.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Sunday, September 11, 2005

มึน

อยากลอง Thai patch บน OpenSUSE 10.0 RC1 ขนาดหนัก ลงทุนเคลียร์ฮาร์ดดิสก์อีกรอบ แล้วดาวน์โหลดมาใหม่อีก ๕ แผ่น (คราวนี้ดาวน์โหลดถูกเวอร์ชั่นแล้ว) -_-"

ดาวน์โหลดเสร็จก็ burn แล้วเอาไปติดตั้งหนึ่งเครื่อง bug แรกที่พบคือ ในแผ่น ๔ ขึ้นข้อความ error ว่าไม่สามารถติดตั้ง efont-unicode-0.4.2-6.noarch แล้วพอติดตั้งเสร็จก็ดัน startx ไม่ขึ้นอีก แต่วว .... -__-"

เลยเอามาลงอีกเครื่องถัดออกมา เพราะคิดว่าอาจจะมีปัญหากับฮาร์ดแวร์บางตัว ลงเสร็จ ... startx ไม่ขึ้นเหมือนกัน แต่วแว๊ววว ... -___-"

โมโหจัดชะมัดสุด (สำนวนน้องกวางผู้น่ารัก เพราะมี "สปีชี่ส์ตาตี่" เหมือนเรา) เลยเอา SUSE 9.3 Prof. ที่มีอยู่ลงไปเพื่อทดสอบว่ามันไม่ได้มีปัญหาที่ Hardware ก็ปรากฏว่าลงผ่าน startx ขึ้น ทำงานได้ หน้าตาสวยงาม :)

ก็เลยสงสัยว่า VGA มันเก่าไป คงไม่รองรับ xorg (SUSE 9.3 Prof. ยังใช้ XFree86 อยู่ แต่ใน OpenSUSE 10.0 RC1 เปลี่ยนไปใช้ xorg แล้ว) ก็เลยเอามาลงที่เครื่องตัวเองบ้าง เพราะเครื่องที่ใช้อยู่ประจำนี้ VGA เป็น ATI Radeon (เครื่องอื่นๆ เป็น NVidia ทั้งหมด)

ระหว่างที่รอมันติดตั้ง ก็เลยนอนเอาแรง ... มาตกใจตื่นตอนก่อน ๖ โมงเช้าเล็กน้อย ที่ตกใจตื่นก็เพราะฝันถึงเรื่องตลก ในฝันหัวเราะไม่หยุด พอตื่นมาชักเอะใจ เพราะฝันว่าหัวเราะทีไร ถ้าไม่เป็นเพราะกำลังมีเรื่องเครียดจัด ก็กำลังจะมีเรื่องซวยเกิดขึ้น .. มานั่งนึกๆ ดูแล้วก็ว่าไม่ได้เครียดอะไรนี่หว่า แค่เหนื่อย เพราะยุ่งกะ SUSE มาหลายคืนแล้ว ... นึกไปนึกมา นึกขึ้นได้ว่า partition ที่เราเพิ่งทำการฟอร์แมทเพื่อลง SUSE ไปน้ัน มีข้อมูลสำคัญอยู่ชุดหนึ่ง (ประมาณเกือบ 1G) ลืม backup ไว้ (ฮือๆ .avi ของตู) :'(

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว เลยมานั่งรอเปลี่ยนแผ่นจนติดตั้งเสร็จ (ใช้ CD ๕ แผ่น)

ได้ SUSE 10.0 RC1 สมใจอยาก startx ได้ มี 3d enable แล้ว และมาพร้อม Gnome 2.12 ซะด้วย (ฮี่ๆ) ทีนี้ก็ติดตั้ง Thai patch ของคุณโด่งอะที่ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ใน partition ของ TLE 7.0 แต่ตอนแรกมันเข้าไปเอาไฟล์ไม่ได้ เพราะติด permission อย่ากระนั้นเลย สั่งเป็น 777 ให้เข้าออกสะดวกๆ ดีกว่า

อะ คนเรา เคยพลาดมาแล้ว ก็ต้องมีการพัฒนา หลังจากที่คราวนู้น สั่ง # chmod 777 -R /dev/hda3 แล้วทำให้ต้องลง LinuxTLE 7.0 ใหม่ทั้งหมด คราวนี้ก็เลยสั่งแค่ #chmod 777 -R /dev/hda3/home/[user]

เมื่อติดตั้ง Thai patch เรียบร้อย ก็ได้เวลากลับบ้านไปอาบน้ำ กินข้าว พอกลับมาเปิดร้านก็ boot เข้า SUSE 10.0 RC1 ด้วยความตื่นเต้น ลองใช้ OpenOffice ติดปํัญหาการเข้ากันไม่ได้กับไฟล์เก่าๆ เลยเปลี่ยนเป็น LinuxTLE 7.0 แทนก่อน เพราะว่ามีงานพิมพ์ลูกค้าค้างอยู่ แต่ก่อนที่จะเริ่มพิมพ์งานต่อ ก็ต้องอู้งานตามระเบียบปฏิบัติประจำวันก่อน ดังนี้
๑. เปิดร้านปุ๊บ เสียบปลั๊กกาน้ำร้อน รอกินกาแฟ
๒. เช็คเมล (ห้า หกแอคเคาท์)
๓. อ่านเว็บบอร์ด ข่าว และ blogs ต่างๆ (เกือบๆ สามสิบเว็บ)
๔. ระหว่างที่กำลังท่องเว็บ น้ำร้อนแล้ว ไปชงกาแฟก่อน
๕. ชงกาแฟเสร็จ กลับมานั่งอ่านเว็บต่อ (แหะๆ)

กว่ากาแฟจะหมดถ้วย และอ่านเว็บจนหมดทุกรายการ ก็ประมาณบ่ายสองกว่าๆ (แหมๆ มาเปิดร้านก็จะเที่ยงแล้วอะนะ แหะๆ ^ ^)

แต่วันนี้มีอะไรบางอย่างเข้ามาแทรกระหว่างกระบวนการอู้งานนิดหน่อย ... คือพอ boot เข้าTLE 7.0 แล้วเปิดไฟล์อะไรต่างๆ ไม่ได้ โดยที่ rox-filer เตือนขึ้นมาว่าให้จัดการเรื่อง security fix กับ mime type ต่างๆ ซะก่อน อ้าวเวรแล้วไหมล่ะ เพราะคราวที่แล้วที่ต้อง format ลง TLE 7.0 ใหม่มันก็เตือนอย่างนี้แหละ -_-" แต่คราวนี้โชคดีหน่อย คือพอสั่ง fix ทั้งหมดแล้วก็สามารถเปิดไฟล์ต่างๆ ขึ้นมาทำงานได้เหมือนเดิม :D

โชคดีอีกอย่างก็คือ ก่อนหน้านี้ TLE 7.0 มีปัญหาเรื่องของ ตัวอักษรไทยในหน้าเว็บต่างๆ คือ เมื่อเปิดดูด้วย Firefox ตัวอักษรไทยจะกระเด็นกระดอนเรียงกันเป็นระดับเดียว ไม่เป็นสามระดับอย่างที่มันควรจะเป็น มาวันนี้ปัญหานั้นหายไปแล้ว :D ยังเหลือแต่หน้าเว็บของตัวเองที่ blogspot นี่แหละ ที่ยังเป็นตัวกระเด็นอยู่ (แต่ตอนที่กำลังพิมพ์ข้อความนี้ไม่มีปัญหานะ)

จบกระบวนการอู้งานประจำวัน พิมพ์งานต่ออีกหน่อย ก็เกิดอารมณ์อย่างว่าขึ้นมาอีก (อารมณ์อู้งานนั่นแหละ อย่าเพิ่งฟุ้งซ่านพากันไปเข้าโหมดหื่น) นึกขึ้นมาได้ว่า มีอยู่เครื่องนึงในร้านที่สเปคใกล้เคียงกับเครื่องที่เราเพิ่งจะลง OpenSUSE 10.0 RC1 สำเร็จ คือมี mainboard กับ cpu รุ่นเดียวกันเด๊ะเลย แต่ VGA เป็นของ NVidia จึงจัดการปลดผ้า (ถอดฝาเคส) สอดเสียบ (ซีดีรอม) วุ๊ย ไม่เอาดีกว่า บรรยายแบบนี้เดี๋ยวติดเรทไปซะฉิบ

ติดตั้ง ซีดีรอมเข้าเครื่องที่ว่าแล้วก็จัดการลง OpenSUSE 10.0 RC1 บัดเดี๋ยวนี้ โดยเลือก package น้อยที่สุด เพราะไม่อยากเสียเวลาเปล่าๆ ถ้าหากว่ามัน startx ไม่ขึ้นอีก

กลับมาพิมพ์งาน สลับกับการอู้ (คอยเดินไปดูว่าต้องเปลี่ยนแผ่นให้มันหรือยัง) จนติดตั้งเสร็จ ... แท่น แทน แท๊นนนนน แม่ง startx ไม่ขึ้น !!! -"-

เอาวะอย่างนี้ต้องลองวิชามารกันสักหน่อย scp ไปดึง xorg ของเครื่องเรามาใส่ที่เครื่องนี้ แล้วเปลี่ยนค่าความถี่ของจอ (ค่าความถี่ของจอ ลอกจากค่า XFree86 ในพาร์ทิชั่นของ TLE 7.0) แล้วก็ลองสั่ง startx .. ไม่ได้ ... ลอง init 5 ได้แล้ว เย้ เย้ เย้ ;D แต่ว่ายังไม่สามารถให้มันใช้ความสามารถ 3D ได้เลยอะ -_-"

ไว้แค่นี้ก่อนก็แล้วกัน แบบว่ามึนมากๆ เพราะนอนน้อยมาหลายคืนติดต่อกัน แล้วเดี๋ยวคืนนี้ต้องแก้ไขคอมพิวเตอร์ของคุณพ่ออีกด้วย (ฮือๆ ...)

9 Comments:

At Monday, September 12, 2005 1:10:00 AM, Blogger eak said...

คงเหนื่อยมากนะคร้าบคุณหน่อย น่าเห็นใจจัง อิ อิ
ว่างๆไปเยี่ยมบล็อกผมบ้างนะครับ http://sytthiphan.blogspot.com/
มือใหม่หัดเขียน เวลาเข้าไปทำใจหน่อยนะครับ
mr.eak of Thailinuxcafe.com(same you)

 
At Monday, September 12, 2005 9:41:00 AM, Anonymous Anonymous said...

คุณหน่อยดูที่นี่ครับ
NVIDIA: http://suse.inode.at/pub/i386/supplementary/X/nvidia-installer-HOWTO.html
ATI: http://suse.inode.at/pub/i386/supplementary/X/ATI/ati-installer-HOWTO.html

;)

โด่งอ่ะ

 
At Monday, September 12, 2005 12:36:00 PM, Blogger Gowza said...

Y_Y... ผมใช้ debian เลยทำให้ขี้เกียจอะครับ...
ไม่ต้องมาลงนู่นลงนี้เอง

apt-get อย่างเดียว Y_Y
เมื่อวาน apt-get dist-upgrade แล้วได้ xorg ติดมาใช้ด้วย.. เหมือนกับว่า x เร็วขึ้นเลย หึๆ...

ได้ gaim 1.5 มาด้วย แสดดดดดดด

 
At Monday, September 12, 2005 1:00:00 PM, Blogger Thep said...

เรื่องตัวหนังสือกระเด็น.. คิดว่าเป็นเพราะบางเว็บระบุฟอนต์เอาไว้แค่ "sans-serif" ซึ่งเป็นเรื่องดี ที่ไม่เจาะจง platform เพียงแต่ว่า ในฟอนต์ชุด thaifons-scalable ของ TLWG นั้น TlwgMono มัน match เด่นกว่าชาวบ้านเขา ลองบังคับ fontconfig ให้ match ฟอนต์ที่ต้องการก่อน โดยแก้ /etc/fonts/fonts.conf ตรงบล็อก <prefer> ต่างๆ ดูนะครับ เช่น

<alias>
  <family>sans-serif</family>
  <prefer>
    <family>Bitstream Vera Sans</family>
    <family>Verdana</family>
    <family>Arial</family>
    <family>Garuda</family> *** แทรกแบบนี้
    <family>Loma</family> *** แทรกแบบนี้
    ...
  </prefer>
</alias>

โดยอาจจะเพิ่ม Norasi ในส่วน serif ด้วยก็ได้

ยังหาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ TlwgMono มันเด่นขึ้นมาไม่พบครับ ไว้จะพยายามแกะๆ ดู

 
At Monday, September 12, 2005 1:34:00 PM, Blogger NOI said...

ตอบคุณ eak ไปเยือนมาแล้วครับ :D เอามาใส่ใน Links ของชาว FOSS ข้างๆ นี้ด้วยอะ ;)

ตอบคุณโด่งอะ ผมไปดูมาแล้วครับ แต่ก็ยังทำไม่ได้อยู่ดีอะครับ ... -_-" ไม่เป็นไร ไว้ค่อยๆ ลองมันใหม่ละกัน (ตอนนี้งานพิมพ์หมดแล้ว คงมีเวลาเล่นมากขึ้น) :D

ตอบคุณ gowza แมนยูไม่ชนะ แต่ก็ไม่แพ้นะครับ หุหุ (อ้าวคนละประเด็นเหรอ แหะๆ) ยังคงอยากใช้ debian อยู่แหละ แต่รอของ TLE ก่อน (แบบว่าขี้เกียจกว่าอีกไง ฮ่า ฮ่า ฮ่า ...) :D

ตอบคุณเทพ ขอบคุณครับ :D เดี๋ยวผมจะลองทำเลย (คุ้นๆ ว่าเคยทำไปครั้งนึงก่อนจะฟอร์ทแมท แล้วคราวนี้ดันนึกไม่ออกว่าครั้งนั้นทำอะไรไปบ้าง)

 
At Monday, September 12, 2005 10:53:00 PM, Blogger eak said...

ขอบคุณครับคุณหน่อย ที่ช่วยเพิ่มลิงค์ให้
ผมจะทำเหมือนกัน แต่ยังทำยังไม่เป็น:-(
เดี๋ยวไว้วางลิงค์เป็น ผมจะวางลิงค์ของคุณหน่อย
และอื่นๆนะครับ(แนะนำหน่อยก็ดีครับ):-)
งงๆ ตามประสามือใหม่ แถมไม่กระดิกภาษาอังกฤษ
สักเท่าไร เดียววันนี้จะพยายามลองทำดูอีก

 
At Tuesday, September 13, 2005 3:40:00 PM, Blogger eak said...

ทำลิงค์ได้แล้ว เอาของคุณหน่อยไปใส่แล้วนะครับ :-)

 
At Sunday, September 18, 2005 11:08:00 AM, Anonymous Anonymous said...

หน่อย โฮะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 
At Monday, September 19, 2005 5:15:00 PM, Blogger NOI said...

พี่นุแน่ๆ เลย :D สวัสดีครับพี่ ;)

 

Post a Comment

<< Home