.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Friday, May 21, 2004

ฝนหลั่งลงมาจากฟากฟ้า

ฝนตกตั้งแต่เมื่อคืน ไม่หนักมาก แต่ก็ไม่ยอมหยุด .. เมื่อเช้าไปกินข้าวขาหมูเจ้าประจำที่ตลาด ได้ยินพ่อค้าแม่ค้าในตลาดบ่นกันระงมว่าขายของไม่ค่อยได้ เพราะไม่ค่อยมีลูกค้าออกมาเดินซื้อของ ทั้งๆ ที่เป็นวันศุกร์แท้ๆ คือปกติแล้ววันศุกร์จะเป็นวันที่มีลูกค้าพวกข้าราชการออกมาซื้อข้าวของตุนไว้สำหรับเสาร์-อาทิตย์มากเป็นพิเศษ

โดยส่วนตัวแล้วผมเองก็ไม่ชอบฝน หมายถึงถ้าอยู่เมืองแบบนี้ ฝนทำให้อะไรหลายๆ อย่างไม่สะดวกสบายนัก การคมนาคมก็ไม่สะดวก เสื้อผ้าก็ไม่แห้งและเหม็นอับ ฯลฯ แต่ฝนในเมืองหลวงก็ยังคงมีข้อดีอยู่บ้าง ...

สมัยที่ผมเรียน Event Management อยู่ที่ New Zealand พี่ Matt ซึ่งเป็นพี่เขยชาวกีวีของผมอาศัยอยู่ในเมืองไทย และจะคุยกับผมผ่านทาง e-mail บ่อยๆ ทุกครั้งที่กรุงเทพมีฝนตกหนัก เขาจะบอกว่าเขาดีใจมาก เพราะฝนจะช่วยชะล้างมลพิษในอากาศออกไป ทำให้เขาสามารถมองเห็นฟ้าใสได้ในเวลาต่อมา

====
เมื่อวานได้รับข่าวดีจาก Cool Net Club ร้านของพี่ nUm ที่สุโขทัย เป็นร้านอินเตอร์เน็ตล้วนๆ ที่ใช้ Linux Live CD ล้วนๆ ข่าวดีที่ว่าก็คือ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเต็มร้าน :) ผมพลอยดีใจไปกับพี่เขาด้วย นี่เห็นบอกว่าวันหลังจะส่งรูปที่ร้านมาให้ดู (ต้องไปยืมกล้องคนอื่นมาถ่ายก่อน)

ผมรู้จักพี่ nUm จาก pantip.com เคยเข้าไปอ่านความคิดเห็น และอ่านคำตอบที่พี่เขาช่วยตอบคนอื่นๆ แล้วรู้สึกถูกชะตา อยู่มาวันหนึ่งพี่หนุ่มก็มาที่ร้านผม โดยไม่บอกผมก่อนว่าเป็นใคร มาถึงก็มาถามหาเครื่องที่เป็น Linux เพื่อที่จะใช้งาน ตอนนั้นผมก็แปลกใจอยู่เหมือนกันว่าเขาทราบได้อย่างไร หลังจากใช้งานแล้วจึงได้ทราบว่าเป็นพี่ nUm คนเดียวกับที่ผมรู้จักใน pantip.com นี่เอง

หลังจากนั้นมาเราก็มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่อยๆ พี่เขาบอกว่าต้องการจะเปิดร้านอินเตอร์เน็ตด้วย Linux ล้วนๆ ที่จังหวัดสุโขทัย เราจึงมีการปรึกษากันบ่อยๆ จนกระทั่งคุณ ott แห่ง TLWG ได้ทำ Knoppix Thai Live CD ขึ้นมา พี่ nUm จึงเกิดความคิดที่จะเปิดร้านอินเตอร์เน็ตด้วย Linux Live CD เพราะจะสามารถประหยัดค่าฮาร์ดดิสก์ได้อย่างน้อยๆ สองพันบาทต่อเครื่อง และวันนี้พี่ nUm ได้เปิดร้าน Cool Net Club ที่จังหวัดสุโขทัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอให้กิจการของพี่ nUm เจริญรุ่งเรืองต่อไปครับ :)

====
ถ้าพูดถึงชีวิตผมที่ได้เข้ามาเกี่ยวพันกับ Linux และ Open Source คงต้องเอ่ยถึงพี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ อีกหลายคน และรวมถึงเว็บ Thai Linux Cafe ของพี่หวังด้วย เอาไว้เล่าวันอื่นๆ แล้วกัน ตอนนี้ยาคงเริ่มจะออกฤทธิ์ อยากจะนอนอีกแล้ว .. อ้อ เกือบลืมข่าวดี ตอนนี้บอร์ดของ Thai Linux Cafe กลับมาใช้งานได้แล้วนะครับ ที่นี่

0 Comments:

Post a Comment

<< Home