.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Sunday, April 17, 2005

Turn XFce off

ก่อนหน้านี้เวลาที่ต้องการปิดเครื่อง จะต้องสั่ง log out ออกมาก่อนหนึ่งที แล้วจึงค่อยสั่ง shut down ที่หน้า GDM อีกที ซึ่งค่อนข้างเสียเวลามาก นั่นเป็นเพราะ menu Turn off กับ reboot มัน inactive อยู่ สั่งให้ทำงานไม่ได้

หลังจากที่หาวิธีอยู่นานว่าจะทำอย่างไรให้ xfce4 ที่ใช้อยู่สามารถสั่ง Turn off ได้จากเมนู log out ในครั้งเดียว ในที่สุดก็ได้วิธีทำสักที โดยทำตามขั้นตอนข้างล่างนี้

#chmod 777 /etc/sudoers
#vi /etc/sudoers

{เพิ่มบรรทัดข้างล่างนี้เข้าไปที่บรรทัดสุดท้ายของไฟล์ /etc/sudoers}

{ชื่อ user} {ชื่อเครื่อง}=/usr/local/libexec/xfsm-shutdown-helper

#chmod 0440 /etc/sudoers

เสร็จขั้นตอนเหล่านี้แล้ว เมื่อเราสั่ง log out เจ้า menu shutdown และ reboot ก็จะ active แล้ว ;)

====
ขั้นตอนข้างบนนั้น เป็นผลบุญมาจากการหาวิธีช่วยให้คุณพ่อสามารถปิดเครื่อง LinuxTLE 5.5 ที่บ้านได้อย่างรวดเร็วด้วย double-click

คือตอนแรกก็หาทางเปลี่ยนจาก GDM เป็น KDM ก่อน แต่ทำไม่ได้สักที จากนั้นก็เลยคิดง่ายๆ ว่าจะสร้าง shell script มีคำสั่งว่า /sbin/poweroff พร้อมสร้างไอคอนให้คุณพ่ออันนึง วางไว้บน desktop เลย เพื่อให้คุณพ่อดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไอคอนนั้นแล้วทำการปิดเครื่องได้ทันที แต่ปรากฏว่า คำสั่งนี้ต้องเป็น super user เท่านั้นจึงจะสั่งได้

ลอง man poweroff ดูก็เห็นว่า สามารถให้ user ทั่วไปใช้คำสั่งนี้ได้ แต่ต้องไปเพิ่มค่าบางอย่างใน /etc/sudoers ก่อน

เปิด /etc/sudoers ขึ้นมาดูตัวอย่าง (ตามนิสัย ทำได้เพราะลอก) จากนั้นก็ลองทำตาม มั่วไป มั่วมา ได้เป็นว่าเพิ่มเข้าไปที่บรรทัดสุดท้ายของไฟล์ดังกล่าวดังนี้

%{ชื่อผู้ใช้} ALL=/sbin/poweroff

จากนั้นก็ไปสร้าง shell script พร้อมไอคอน โดยมีคำสั่งว่า

sudo /sbin/poweroff

พอเข้าใจวิธีแก้ไขไฟล์ /etc/sudoers แล้วกลับมาที่ร้าน ลองเข้าเว็บของ xfce เพื่อดูตัวอย่างการสั่ง Turn off อีกที จึงเข้าใจและทำได้สักที :D

====
ว่าจะเล่าให้ฟังหลายทีแล้วว่าทำไมเลือกใช้ KDE ไม่ใช้ Gnome แต่ขอติดไว้อีกทีก่อนละกัน (เพราะคงต้องกล่าวถึง XFce4 ด้วย ก็ตอนนี้ใช้อยู่อย่างเป็นทางการทั้งร้านนี่นา) :)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home