.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Saturday, May 22, 2004

อาการหนัก ทั้งกิน ทั้งอม ทั้งทา

ตื่นมาวันนี้ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ เหลือมึนหัวเล็กน้อย เสียงบู้บี้บุบบิบยิ่งกว่าเมื่อวาน และรู้สึกได้ว่าน้ำมูกเริ่มไหลลงคอ ซึ่งจะทำให้เริ่มไอแน่นอน (เมื่อคืนเสมหะเยอะมาก)

เช้านี้หลังจากซัดยาแผงสีเขียวไปสองเม็ดเพื่อลดน้ำมูก แล้วก็เดินไปซื้อ vicks vaporub มายัดรูจมูก ทาหน้าอกและคอ (ทาหลังไม่ถึง ไม่มีใครมาช่วยทาให้ อ้อนๆ) อ้อ จิ๊กยาอมที่ขายอยู่ที่บ้านมาอมด้วย สรุปว่าใช้ยาหลายอย่าง หลายขนาน เพื่อไม่ให้มันไอ แต่มันก็ยังมีไออยู่บ้าง ... เฮ้อ

====
blog อันที่หายไป เป็นการตอบคำถามอาจารย์ kitty_in_th ว่าลูกค้าเข้ามาใช้โปรแกรมอะไรบ้างในร้านที่เป็นเน็ตล้วนๆ แถมเป็น Linux ล้วนๆ อีกต่างหาก

จากสถิติที่ผมเก็บไว้ตั้งแต่ปลายปี ๔๔ (เริ่มใช้ Linux ในร้าน) ก็จะเป็นพวก irc -> web browsers -> Office -> MSN

แต่ปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงเป็น web browser + MSN (มีปริมาณพอๆ กัน) -> Office -> irc

เดิมจะมีลูกค้าต่างชาติใช้ MSN มากกว่าลูกค้าชาวไทย และผู้ใช้ MSN มีเป็นจำนวนประมาณ ๓๐% ของลูกค้าทั้งหมด

ปัจจุบัน ลูกค้าคนไทยใช้ MSN มากกว่าลูกค้าต่างชาติ และคิดเป็นประมาณ ๗๐% ของลูกค้าทั้งหมด น่ากลัวนะครับ

สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นก็คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้งานนั้น เกิดจากกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนไป ลูกค้าประจำเก่าๆ ที่ใช้ irc ผ่านโปรแกรม pirch เท่านั้น ไม่ยอมใช้โปรแกรม xchat ก็ไปใช้บริการร้านอื่น (และเดี๋ยวนี้มีเครื่องเป็นของตนเองแล้ว) แต่ผมก็ได้พยายามสร้างลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ขึ้นมาตลอดเวลา และสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าเดิมให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำด้วย

สรุปว่าลูกค้าส่วนใหญ่มาเพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ร้านผม โดยใช้เพื่อการติดต่อสื่อสาร และใช้ในการค้นคว้าหาความรู้ อาจจะเพื่อทำการบ้าน ทำรายงาน หรือเพื่องานอดิเรกยามว่างของตัวเอง ซึ่งก็ตรงกับวัตถุประสงค์ในการเปิดร้านของผม ที่ต้องการให้คนไทยได้ใช้อินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยผมเน้นที่จะสอนให้พวกเขาใช้ด้วยตัวเองได้ ทำด้วยตัวเองเป็น มากกว่าที่จะรับจ้างทำให้เลย

====
เห็นใน blog ของอาจารย์ kitty_in_th บอกว่า video lan for TLE เสร็จแล้ว แต่ผมยัง apt-get ไม่ได้เลยครับ ^_^' เศร้า

====
โพส blog อันนี้แล้ว อันเก่าจะหายไปอีกไหมเนี่ยะ ... ลุ้นๆ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home