.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Tuesday, August 17, 2004

เทคนิค อยู่อย่างนี้ ชีวีมีสุข

ทุกคนต่างก็แสวงหาความสุขให้กับชีวิตของตนกันทั้งนั้น แต่ความสุขของแต่ละคนก็ย่อมแตกต่างกันไป ... เทคนิค "อยู่อย่างนี้ ชีวีมีสุข" ที่กำลังจะกล่าวต่อไปนี้ เป็นหลักกว้างๆ ไม่กี่ข้อที่คิดว่าทำกันได้ทุกคน

๑. หาให้เจอว่าชีวิตต้องการอะไร ความสุขของเราคืออะไรกันแน่
บางคนมีเงินเยอะ แล้วมีความสุข บางคนได้ทำงานบางอย่างแล้วมีความสุข บางคนได้เจอผู้คนเยอะๆ แล้วมีความสุข ความสุขของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน ขั้นแรกค้นหามันให้เจอก่อน ว่าตัวเราต้องการอะไร อะไรคือความสุขของเรา

๒. อย่าคาดหวังความสมบูรณ์แบบ
ภาษาฝรั่งเขาว่าไว้ว่า nobody is perfect เช่นเดียวกัน หากชีวิตเราไปมัวแต่ต้องการความสมบูรณ์แบบ ก็จะไม่มีความสุข เพราะความสมบูรณ์แบบมันเกิดขึ้นได้ยากมาก ลองทำตามเพลง live and learn ดูบ้างนะ .. "อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่หวัง และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"

๓. ทางสายกลางนั่นแหละดีที่สุด
บางคนค้นเจอความสุขของตัวเองแล้ว และก็เฝ้าเพียรเสพแต่ความสุขของตนนั้น ซึ่งบางครั้งมันก็อาจจะทำร้ายเราเข้าได้ เช่น บางคนมีความสุขที่ได้กิน แต่ถ้ากินมากไปก็จะเกิดโทษ จึงแนะนำให้เดินทางสายกลางไว้ดีที่สุด

สามข้อข้างต้นนั้นเป็นเพียงหลักกว้างๆ สำหรับผู้ที่ต้องการจะมีความสุขอยู่ในโลก แต่ถ้าใครแสวงหาความสุขอย่างแท้จริงแล้ว นิพพาน เป็นคำตอบสุดท้าย และเป็นคำตอบที่ดีที่สุด (แต่มันก็ไม่ใช่ว่าทำได้ง่ายๆ กันทุกคน)

ขอให้ทุกท่านโชคดี มีความสุขกับชีวิตกันโดยถ้วนหน้านะครับ ;)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home