.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Tuesday, February 22, 2005

ประสบการณ์ x(fce4)

ช่วงที่ผ่านมา มีลูกค้าสองรายต้องการพิมพ์ภาษาจีน เราก็เลยต้องไปเสาะหาว่าจะใช้ Linux ตัวไหนดี เพื่อให้ input Chinese เข้าไปได้ และในที่สุดก็ได้พบกับ Hiweed ที่เป็น Linux Desktop based on debian โดยมี xfce4 เป็น default desktop และมี scim สำหรับการ input Chinese มาพร้อม ... แต่ Hiweed ไม่เพียงแค่สามารถพิมพ์ภาษาจีนได้เท่านั้น ยังปรากฏอีกว่า เมนูของ Hiweed เป็นภาษาจีนแทบทั้งหมด -_-" เวลาที่ต้องการจะปรับแต่งอะไรสักอย่าง ก็ต้องอาศัยการเดาสุดชีวิต เพราะไม่คุ้นเคยกับ xfce4 ด้วย เลยเดาไม่ค่อยถูกว่าอะไรอยู่ตรงไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ประทับใจสุดๆ คือความเร็วของมัน เพราะ Hiweed ปรับแต่ง xfce4 ให้มีหน้าตาน่ารักและทรงประสิทธิภาพอย่างมาก หากเทียบความเร็วแล้ว Firefox บน Hiweed เร็วพอๆ กับ Konqueror บน SLAX เลยทีเดียว

เมื่อได้ใช้ xfce4 บน Hiweed นานเข้าก็เริ่มรัก และอยากลองมีประสบการณ์ x(fce) จริงๆ จังๆ บ้างสักครั้ง จึงตัดสินใจใช้ xfce4 บน LinuxTLE 7.0 (Waghor) เครื่องที่ใช้อยู๋ประจำ (รีบตื่นมาตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า เพื่อมาปล้ำอยู่กับมันเลยนะ ลงทุนสุดๆ)

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่พยายามปรับแต่ง xfce4 บน TLE อยู่เกือบจะหนึ่งวันเต็มๆ (วันนี้ไม่ค่อยมีลูกค้า เลยมีเวลาและมีสมาธิกับมันอย่างเต็มที่) แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้มันน่ารักน่าใช้ เหมือนกับที่ Hiweed ทำมาให้ จนใกล้จะท้อถอดใจกลับไปใช้ KDE เหมือนเดิมแล้ว เนื่องจากสิ่งที่เราต้องการหลักๆ เลยก็คือ

๑. ไม่ต้องการ Taskbar (ไอ้แถบที่อยู่ที่ด้านบนของจอ) เพราะมันทำให้พื้นที่การใช้งานเหลือน้อยลงไป (จอสิบห้านิ้วนะเฟ้ย มีแถบนู่นแถบนี่เต็มไปหมด เหลือพื้นที่ดูเว็บสวยงามกะจิ๊ดเดียว)
๒. ใช้ kkbswitch ในการสลับ keyboard layout เพราะเจ้าตัวนี้ตอบสนองความต้องการของเราได้ตรงที่สุดแล้ว
๓. พฤติกรรมที่ตอบสนองต่อการเรียกใช้งานส่วนต่างๆ ควรใกล้เคียงกับ KDE แต่มีความเร็วมากขึ้น

การแก้ไขปัญหาในช่วงเช้าถึงบ่าย คือ การย้าย taskbar ลงมาอยู่ด้านล่าง แล้วนำ panel ขึ้นไปอยู่ข้างบนแทน เพราะถนัดกับการดู window list ที่ด้านล่างของจอมากกว่า แล้วก็ปรับแต่งแก้ไขตัวเรียกใช้งาน file manager จาก xffm ไปเป็น konqueror เหมือนตอนที่ใช้ KDE ฯลฯ



ก็อย่างที่บอก วันนี้ไม่ค่อยมีลูกค้า เลยมีเวลาทดลอง ปรับแต่ง อ่านเว็บที่เกี่ยวข้อง (FAQ ของ xfce4) แล้วก็ได้พบว่าหากต้องการปิดเจ้า taskbar ก็ไม่ยากนัก แต่ถ้าไม่ให้ taskbar ทำงาน ก็จะไม่มีที่อยู่ให้กับ kkbswitch เพราะไม่สามารถเพิ่ม system tray เข้าไปใน panel ได้





อ้อ แทรกนิดนึง วิธีเพิ่มของพิเศษที่ว่า (system tray เอย task bar เอย) ให้ใช้เม้าส์ปุ่มขวากดที่ปลาย panel ที่เป็นจุดๆ เรียงตัวกันในแนวตั้ง หรือกด Shift ค้างไว้ก่อน จากนั้นก็กดเม้าส์ปุ่มซ้ายตามปกติ ที่ตำแหน่งปลาย panel เหมือนกับวิธีแรก



ลองนู่นไปลองนี่มาก็พบวิธีเพิ่ม taskbar เข้าไปที่ panel แต่อันนี้ไม่แน่ใจว่า มันทำได้หลังจากที่ไปดาวน์โหลด Goodies มาติดตั้ง หรือว่ามันทำได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่เราโง่เองที่หาไม่เจอ



เมื่อเพิ่ม taskbar เข้าไปที่ panel ได้แล้ว จึงนำ panel ลงมาทับ taskbar ที่ด้านล่างซะ แล้วขยายขนาด panel ให้เกือบเต็มด้านกว้างของจอ เหลือที่ไว้นิดนึงจะได้มองเห็น keyboard layout indicator ของ kkbswitch สุดที่รัก ว่าตอนนี้ใช้คีย์บอร์ดไทยหรือว่าอังกฤษอยู่





ตอนนี้สามารถใช้งาน xfce4 ได้ใกล้เคียงกับ KDE แล้ว และได้ความเร็วเพิ่มขึ้นด้วย (นิดนึง -- ก็เล่นเรียก apps ของ KDE มาใช้งานซะตูมขนาดนี้ แล้วมันจะเร็วจี๊ดเหมือน Hiweed ได้ไงล่ะ) :D


====
หมายเหตุ ๑. วันนี้ทำ อ. kitty น้อยใจ ออกอาการงอน ผมขออภัยอย่างสุดซึ้งครับ (ก็ไม่รู้นี่นาว่า xfce4 ของ TLE เป็นตัวเดียวกันกับตัวที่ผมไปดาวน์โหลดมาติดตั้งเองอะ .. แหม ถ้ารู้แต่แรกก็คงไม่ดาวน์โหลดหรอกครับ แหะๆ)

หมายเหตุ ๒. รูป wall paper ในภาพ เพื่อนสนิทคนหนึ่งให้มา เป็นฝีมือของเขาถ่ายที่สวิสฯ

5 Comments:

At Wednesday, February 23, 2005 10:00:00 AM, Blogger Isriya said...

แปลกดีเนาะ Taskbar กับ Panel ไม่เหมือนกัน ย้ายมาใช้ Gnome สิครับ Panel เดียวใส่ได้ทุกอย่าง ผู้ใช้ไม่สับสน ้เพราะมี Human Interface Guideline ไง

แฟน GNOME ตามมาเชียร์กันหน่อยเร้ว

 
At Wednesday, February 23, 2005 11:51:00 AM, Blogger NOI said...

ผมมีปัญหากับ gswitchit ของ gnome ครับ ใช้แล้วหงุดหงิดสุดๆ พอมาลอง xfce4 แล้วชอบครับ :D

ว่าจะเขียนถึงเหตุผลว่าทำไมผมเลือกใช้ KDE ไม่ใช่ Gnome มานานแล้ว แต่ยังคงขึ้เกียจ (ตลอด) เลยไม่ได้เขียนสักที

ตอนนี้กำลังจะลองปรับ desktop ของ samila ในร้านไปเป็น xfce4 ให้ลูกค้าลองใช้ครับ อิอิ หาเรื่องเหนื่อยเล่นอีกแล้ว :D

 
At Wednesday, February 23, 2005 1:25:00 PM, Blogger NOI said...

เย้ ในที่สุดก็สามารถ add system tray ลงไปที่ panel ได้แล้วครับ :D

แก้ไขโดยปิด system tray ที่ task bar ก่อน แล้วค่อย add ลงไปใน panel :D

วุ้ยชอบจริงๆ เลย

 
At Tuesday, March 01, 2005 2:53:00 AM, Blogger bact' said...

ชื่อ distro เหมือนเล่นยาเลยเนอะ high, weed

ผมชอบ Xfce นะ ใช้ GTK เป็นฐาน
เล็ก เร็ว ไม่รก

ห่วยอย่างเดียว คือ file manager :P

 
At Tuesday, March 01, 2005 11:35:00 AM, Blogger NOI said...

ผมใช้ file manager ตัวนี้ครับ

kfmclient openProfile filemanagement

เป็นคำสั่งบน TLE 7.0 นะครับ ไม่รู้ว่า distro อื่นทำได้หรือเปล่า (คงต้องลง KDE ไว้ด้วยนั่่นแหละ)

 

Post a Comment

<< Home