.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Wednesday, September 28, 2005

สาเหตุ

อาทิตย์ก่อน หมีใหญ่ แวะมาให้ช่วยแบ่งพาร์ทิชั่น flash drive (หรือ harddisk ของ notebook นี่แหละ) ที่บรรจุอยู่ในอุปกรณ์แบบกล่อง ขนาด 4G ต่อเข้า LinuxTLE 7.0 ผ่านทางสาย USB 2 IDE เนื่องจากระบบปฏิบัติการตระกูล MS Windows ไม่สามารถทำงานอย่างที่ต้องการได้ (ต้องแบ่งเป็นสองพาร์ทิชั่น ขนาด 2G เท่าๆ กัน หมีใหญ่บอกว่าลองใช้ Windows ไล่ทำมาจนแทบจะครบทุกเวอร์ชั่นแล้วมั๊ง แต่ก็ยังทำไม่ได้)

เราก็จัดการแบ่ง partition ให้หมีใหญ่ตาม กระทู้นี้ (เปิดกระทู้ แล้ว copy คำสั่ง มาแปะใน terminal ตามสูตร) :D

แล้วเราก็ชอบใจอุปกรณ์ USB 2 IDE อย่างมาก จึงฝากน้องเอกไปซื้อที่พันธุ์ทิพย์ ความจริงอยากได้อุปกรณ์แบบนี้มาตั้งแต่เริ่มใช้ Linux ใหม่ๆ โดยเฉพาะช่วงที่ต้องติดตั้ง Linux ใหม่บ่อยๆ นั้นจะได้ไม่ต้องคอยถอดเสียบ CD-Rom แต่ใช้ต่อสายผ่าน USB เอาง่ายกว่า (และราคาถูกกว่าอุปกรณ์แบบกล่องสำเร็จรูปด้วย) ... น่าจะรู้จักอุปกรณ์แบบนี้ และหาซื้อมาใช้ซะตั้งนานแล้ว

เมื่อน้องเอกซื้อมาให้แล้ว เราก็เห่อของเล่นใหม่ เริ่มทดสอบโดยต่อเข้า CD-Rom แล้ว boot ด้วยแผ่นติดตั้ง LinuxTLE 5.5 กับ SUSE Linux 9.3 Prof. ผ่านทั้งคู่ :D และสามารถ boot ได้แทบทุกเครื่อง ดีใจมาก จึงเริ่มทดสอบอุปกรณ์ต่อไป ...

เดินไปเครื่องท้ายร้าน ถอด harddisk ออกมา ต่อด้วยสาย USB 2 IDE แล้วสั่ง boot จาก USB HDD ไม่ขึ้น ... เอาวะ ลองปรับ BIOS ดู มีค่าอะไรมั่ง ปรับ ปรับ ปรับ ... ทำจนดึก ก็ boot ไม่ได้ เลยหยุดไว้ก่อน นอนดีกว่า

รุ่งขึ้นมาได้รับแผ่น DVD Open SUSE 10.0 modify edition จากคุณโด่งอะ แล้วก็มาเปิดร้านตามปกติ แต่ไอ้ที่ไม่ปกติก็คือ เครื่องที่ถอด harddisk มาลอง boot ผ่าน usb นั้น มันไม่ยอม boot ขึ้นมา แต่ก็มารู้ตัวหลังจากที่กำลังติดตั้ง Open SUSE 10.0 จากคุณโด่งอยู่ที่เครื่องแรกทางหน้าร้าน

เริ่มเปิดศึกสองด้านคือ ติดตั้ง Open SUSE ของคุณโด่งอะที่เครื่องหน้าร้าน (แต่ไม่ใช่เครื่องใช้งานเองตรงเคาท์เตอร์) และพยายามแก้ไขเครื่องท้ายร้านให้ boot ขึ้นมาให้ได้ ตอนแรกเข้าใจว่า grub มันเจ๊ง เลยพยายาม restore grub เข้าไป แต่ ... ไม่สำเร็จ ... scp เอา kernel image จากเครื่องข้างๆ มาทับของเดิม (ลืม backup ของเก่าไว้อีกต่างหาก) ก็ boot ไม่ขึ้น

ตัดสินใจ รีบลงใหม่ดีกว่า เพราะสงสัยว่าจากการที่พยายามทำให้มัน boot ผ่าน usb คืนก่อนทำให้ system file เสียหาย

เอา cd ติดตั้ง LinuxTLE 5.5 ทั้งสามแผ่นมาใช้ .. เอ๊ะ ทำไมมันติดตั้งไม่ได้ และ reboot เองตลอด ... ชักกังวลใจแล้วสิ กลัวว่า harddisk ตูจะพังหรือเปล่าหว่า -_-"

ลองเอา DVD-Rom มาใช้ แล้วเอาแผ่น DVD ติดตั้ง LinuxTLE 5.5 ที่คุณโชคส่งมาให้เมื่อนานมาแล้วมาติดตั้ง ... เออ ผ่าน โล่งใจ harddisk ไม่เจ๊ง (ก็ harddisk มันหมดประกันไปแล้วนี่)

ระหว่างรอการติดตั้ง LinuxTLE 5.5 ก็มาลุยกับ Open SUSE ต่อ ... จากนั้นก็เริ่มมีลูกค้ามาจ้างให้พิมพ์งาน ... กลายเป็นศึกสามด้าน ... พิมพ์งานที่เคาท์เตอร์ สลับกับเดินไปดูเครื่องทั้งสองที่กำลังติดตั้งเป็นระยะๆ (อู้งานนั่นแหละ)

ชักรับศึกไม่ไหว เพราะมีศึกด้านที่สี่บุกทะลวงมาทางตูดอีก เลยต้องรีบไปเข้าห้องน้ำ พอออกมาจากห้องน้ำก็ตัดสินใจหยุดการยุ่งกับ Open SUSE ไว้ชั่วคราวก่อน

เหลือแค่การลง LinuxTLE 5.5 (และตั้งค่าต่างๆ) ให้เสร็จ กับงานพิมพ์ของลูกค้า

งานพิมพ์ยังไม่เสร็จดี แต่ LinuxTLE 5.5 ติดตั้งเสร็จแล้ว เลยจะอู้งานไปปรับแต่งค่าต่างๆ ตั้งแต่ First boot ไปจนถึงทำให้มันเป็น The PLD

แต่ปรากฏว่า ... มัน boot ไม่ขึ้น o_O" !!! มันขึ้น grub มาให้ดีใจ แล้วก็กลายเป็นหน้าจอว่างๆ สีเทาๆ ค้างอยู่อย่างนั้น เหมือนตอนแรกที่มัน boot ไม่ขึ้น จนตัดสินใจติดตั้ง LinuxTLE ใหม่นั่นแหละ ...

นั่งกังวล และนึกอยู่นานว่าสาเหตุน่าจะมาจากอะไร ... เลยลองดูค่าต่างๆ ที่ BIOS แล้วก็พบว่า ... คืนก่อนไปสั่ง ACPI เป็น off ไว้ จึงลองเปลี่ยนมันกลับเป็น on แล้ว reboot

Boot ขึ้น ! เข้า Linux ได้เรียบร้อย !! ... นี่หมายความว่า ที่จริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องลง Linux ใหม่ก็ได้ แค่เปลี่ยนค่า ACPI ให้เป็น on ก็จะแก้ปัญหานี้ได้ตั้งแต่ตอนเช้าแล้ว !!! -_-"

หมดแรงติดตั้ง XFce4 ไปโดยปริยาย เพราะว่ามีงานพิมพ์ทะยอยเข้ามาตูมๆ กลัวว่าจะพิมพ์งานให้ลูกค้าไม่ทัน เลยคิดว่าจะลองใช้ Gnome ไปสักพักก่อน

และทั้งหมดนั่นก็คือสาเหตุว่าทำไมผมจึงเข้ามารำพึงว่า จะไปซบหน้าแทบอก Gnome ...

/me ยังไม่ได้โทรไปถามหมีใหญ่เลยว่า ตกลงพาร์ทิชั่นที่แบ่งไว้ให้นั้น สามารถใช้ได้ทั้งสองอันเลยไหม

3 Comments:

At Thursday, September 29, 2005 11:36:00 AM, Anonymous Anonymous said...

อ๋อ ...
รักกันเพราะตกทุกข์ได้ยากร่วมกันนี่เอง
.. ระวังนะครับคุณหน่อย ..
เค้าว่า รักกันเพราะเหตุนี้มักจะยั่งยืน
ลอลล

KDE ไม่ย้อมมมม ฮือ ๆ
T_T

 
At Thursday, September 29, 2005 12:13:00 PM, Blogger NOI said...

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ... ตำนานรัก Gnome :D

ตอนนี้อยากใช้ Gnome 2.12 มากๆ เพราะใช้บน Open SUSE แล้วติดใจครับ :)

 
At Saturday, October 01, 2005 8:43:00 PM, Anonymous Anonymous said...

เฮ้ย...คุณหน่อย ทำไมเป็นเป็นคนใจเร็วด่วนได้อย่างนี้
เหอ เ้หอ
เพิ่งบอกไปเองว่าราคาไม่แพง...
แต่ไอ้เรายังไม่มีปัญญาไปซื้อเลย อิอิ
ว่าแต่ซื้่อมาเท่าไหร่อะ
ถูกกว่า 400 บาทที่อมรป่าวคับ

 

Post a Comment

<< Home