.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Monday, December 05, 2005

นอนเยอะ

เมื่อวานรู้สึกเจ็บคอด้านขวาเล็กน้อย ส่วนตาขวาก็รู้สึกเหมือนมีน้ำตาตันๆ อยู่นานแล้ว พอกดแถวๆ ข้างจมูกขวาตรงบริเวณใต้ตา ก็รู้สึกเหมือนมีน้ำมูกตันอยู่ที่จมูกขวาด้วย และรู้สึกเจ็บข้างในหูข้างขวาเล็กน้อยมานานวัน

สรุปอาการเหมือนคนเป็นหวัด แต่ไม่มีไข้ ไม่ปวดศีรษะ (เพิ่งเริ่มเจ็บคอเมื่อวาน)

วันก่อนคุยกับแฟน เธอเล่าให้เราฟังว่ามีเด็กป่วยเป็นไซนัสอยู่คนหนึ่ง แล้วตาจะบวมๆ ก็เลยสงสัย ถามว่าทำไม เธอบอกว่ามันจะมีท่อต่อถึงกันอยู่ เราจึงชักเอะใจว่าหรือเราก็เป็นไซนัสเหมือนกัน (วะ)

เมื่อคืนรีบนอนตั้งแต่สี่ทุ่ม เพราะตั้งใจว่าจะไปบริจาคโลหิตแต่เช้า บวกกับความต้องการให้คอหายเจ็บ เพราะถ้าหากว่ายังเจ็บคออยู่ ก็ไม่อยากบริจาคโลหิต

เช้านี้ตื่นมาตอนเจ็ดโมง (หลับไปเก้าชั่วโมง) คอหายเจ็บแล้ว แต่รู้สึกเหมือนมีน้ำมูกเล็กน้อยในจมูกทั้งสองข้าง เลยค่อยๆ สั่งน้ำมูกออกมา ข้างซ้ายเป็นน้ำใสๆ จำนวนเล็กน้อยไม่มาก แล้วก็ค่อยๆ สั่งข้างขวาออกมาบ้าง แรกๆ ก็เป็นน้ำใสๆ จำนวนไม่มากเหมือนกัน แต่สักพักมีน้ำมูกสีขาวข้นๆ ก้อนประมาณปลายนิ้วก้อยข้อสุดท้ายทั้งข้อ หลุดออกมาด้วย พอลองกดข้างจมูกด้านขวา ใต้ต่อมน้ำตาก็ไม่รู้สึกเหมือนมีอะไรตันๆ แล้ว หูก็อาการดีขึ้น ไม่เจ็บ ลองปิดปากปิดจมูกแล้วเป่าลมให้มันดันออกหูทั้งสองข้างก็รู้สึกเหมือนกันทั้งสองข้าง ไม่แตกต่าง (สมัยที่เจ็บหูข้างขวา เมื่อทำแบบนี้แล้ว จะมีความรู้สึกไม่เหมือนกันทั้งสองข้าง โดยจะเจ็บข้างในหูขวาเล็กน้อย)

คราวนี้ปรากฏว่า มีน้ำมูกใสๆ ออกมาทางรูจมูกขวาบ่อยๆ คาดว่าเป็นการรักษาอาการป่วยไข้ของร่างกายตามธรรมชาติ

อืม นอนเยอะๆ ก็มีประโยชน์ดีเหมือนกัน :) (จะหาข้ออ้างนอนตื่นสายไปบอกแม่ .. อิอิ)

2 Comments:

At Monday, December 05, 2005 2:39:00 PM, Blogger DrRider said...

อาการทั่วไปเวลาใกล้ๆ จะเป็นหวัดน่ะครับ :D ส่วนใหญ่อาการแบบนี้จะเกิดจากไวรัสซะมากกว่า โดยจะทำให้มีปฏิกริยาของร่างกายคือ มีอาการบวมของเยื่อเมือก (ที่บุจมูก และโพรงอากาศในกะโหลกหรือไซนัส) ก็เลยคัดจมูกและรุ้สึกตื้อๆ ในศีรษะ

อาการแบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ยปฏิชีวนะเลยด้วยซ้ำ แค่พักผ่อน ดื่มน้ำอุ่น อย่างดีก็เพิ่มวิตามิน C เข้าไปหน่อย (กินผลไม้ดีกว่า แนะนำฝรั่งครับ เยอะมาก) เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน พักเดียวก็หายครับ เพราะร่างกายเราจะกำจัดเชื้อไวรัสออกไปเอง

ถ้าคนไข้ส่วนใหญ่รูุ้้จักดูแลตัวเองอย่างนี้ก็ดีครับ จะลดได้ทั้งปัญหาคนไข้ล้น และเชื้อดื้อยาเลยนะ :D (เดี๋ยวนี้เพื่อนๆ ผมเจอกันแบบ "ทำไมหมอไม่ให้ยาอ่ะ มีจรรยาบรรณรึเปล่า เดี๋ยวฟ้องนะ")

 
At Tuesday, December 06, 2005 1:50:00 PM, Blogger NOI said...

ผมก็กลัวจะเป็นหวัดเหมือนกันครับ เพราะคนรอบๆ ตัวเป็นหวัดกันเพียบ ทั้งลูกค้า ทั้งคนที่บ้าน -_-"

อยากจะทำให้ปีนี้เป็น "ปีแห่งการมีสุขภาพดีที่สุดของหน่อย" :D

ตอนนี้ก็ยังไม่นับว่าเป็นหวัดใช่ไหมครับ ;)

เมื่อคืนอ่านแฮร์รี่จนตีหนึ่ง (ลืมดูเวลา) อ่านยังไม่จบแต่คิดว่านอนก่อนดีกว่า เพราะว่าต้องการให้มีสุขภาพดี และไม่ตื่นสายจนถูกแม่ด่า :P

 

Post a Comment

<< Home