.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Sunday, May 30, 2004

FAQ (อีกข้อ) อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน สายตาไม่เสียเหรอ?

คำถามที่ว่า "อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน สายตาไม่เสียเหรอ?" นี้นับเป็นคำถามที่มีค่าความถี่เฉลี่ยสามครั้งต่อปี แต่ปีนี้พึ่งผ่านมายังไม่ถึงครึ่งปี ผมถูกถามไปแล้วสามครั้ง !!

ผมใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ปี ๒๕๓๒ หรือ ๒๕๓๓ นี่แหละ แต่ก็ไม่เคยมีปัญหาด้านสายตาจนต้องใส่แว่น (เคยพยายามใส่แว่นอยู่บ้าง เพราะว่าอยากเท่ ไม่เกี่ยวกับปัญหาสายตา) อาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ของผมบางประการซึ่งไปตรงกับเมลฟอร์เวิร์ดฉบับหนึ่งที่ผมได้รับมา เรื่องเกี่ยวกับการรักษาสายตา (ทั่วไป) ว่าทำอย่างไรให้มีสายตาดีไม่ต้องใส่แว่น

พฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ของผมก็คือ
๑. ผมไม่เพ่งไปบนหน้าจอ
๒. ผมไม่มองหน้าจอนาน (ยกเว้นตอนดูหนัง)
๓. ผมไม่เล่นเกมส์ที่มีภาพเคลื่อนไหวเร็วๆ
๔. ผมมักจะเหม่อมองออกไปนอกร้าน มองแบบไม่มีจุดหมาย ทำให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลาย
๕. ผมไม่นั่งใกล้จอจนเกินไป
๖. เวลาที่ผมเริ่มรู้สึกปวดตาผมจะพักโดยการใช้อุ้งมือครอบดวงตาทั้งสองข้างเอาไว้สักพัก
อาจจะมีอย่างอื่นอีก แต่ตอนนี้นึกไม่ออก

และเท่าที่ผมสังเกต ผมว่าพรรคพวกที่ผมรู้จักที่อยู่ในวงการคอมพิวเตอร์ เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว คนที่ใส่แว่นมีน้อยกว่าคนที่ไม่ใส่แว่นซะอีก (เอ๊ะ Linus เขาใส่แว่นก่อนหรือหลังเข้ามายุ่งกะคอมพิวเตอร์แล้วนะ?)

====
เมื่อเช้าตื่นมาก่อน ๘ นาฬิกาเล็กน้อย ... รู้สึกสดชื่นมาก แต่ยังไม่ถึงเวลานาฬิกาปลุกทำงาน เลยนอนต่อละกัน ห้านาทีต่อมา นาฬิกาปลุกดัง .. กดปิด แล้วตั้งใหม่ ให้มันปลุกตอน ๘.๓๐ นอนต่อ ... ครึ่งชั่วโมงต่อมา นาฬิกาดังอีก ทีนี้ปิดเลย ... แล้วนอนต่อ ตื่นมา เก้าโมงครึ่ง สายแล้ว ... ไม่รู้สึกสดชื่นเหมือนตอนแรกด้วย แต่คิดว่าถ้าไม่ได้นอนต่อ บ่ายวันนี้คงน๊อคไปแล้วหลายรอบ ... เพราะเคยเจอความสดชื่นแบบนี้หลอกมาแล้ว สดชื่นได้ถึงแค่บ่ายสอง ... ช่วงเวลาที่เหลือของวัน ต้องแอบลูกค้านอนตายทุกทีที่มีโอกาส

====
วันนี้ก็ยังไม่ได้ทำเอกสารต่อ เพราะว่ามีลูกค้าเต็มร้านทั้งวัน (เย้) ถ้าหากว่ามีลูกค้าตรึมแบบนี้ทุกวัน ผมยอมอดนอนตอนใกล้ๆ วันงานเพื่อทำเอกสารเลยเอ้า (สาธุ)

3 Comments:

At Sunday, May 30, 2004 10:32:00 PM, Anonymous Anonymous said...

ถ้าต้องตื่น 7 โมงเช้า หนูจะตั้งนาฬิกาปลุกไว้ 6.45 น. ค่ะ จะได้มีเวลานอนต่ออีกตั้ง 15 นาทีแหนะ ..

ง่วงเท่าเดิม แต่รู้สึกสบายใจเหมือนได้นอนเยอะขึ้น ฮ่าๆ

สุดที่รัก ~

 
At Monday, May 31, 2004 11:24:00 AM, Blogger NOI said...

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ... น้องกวางมาเยือนพร้อมแทคติค :) ขอบคุณครับ แล้ว blog ของหนูอยู่ที่ไหนกันละเนี่ยะ บอกมาสิ พี่จะได้รวมไว้กับคุณบอยจ้า ตรงส่วนของชาวห้องน้ำ ZyberStyle :)

 
At Wednesday, June 02, 2004 11:47:00 PM, Anonymous Anonymous said...

www.onefineday.mindsay.com ค่าา ..

^^'

 

Post a Comment

<< Home