.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Tuesday, June 01, 2004

พลเมืองดีตอนตีสี่ ตอนนี้กำลังง่วง

เมื่อคืนปิดร้านแล้วเกิดคึกนึกอยากทำอะไรหลายอย่าง ล้างแผ่นกรองแอร์ ล้างถ้วยจานชามที่ทำยำยำจัมโบ้รสหมูสับใส่สาหร่ายทะเล (ทั้งของตัวเองและของเพื่อน) ขัดห้องน้ำ จะเช็ดทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ทั้งร้าน จะกวาดและถูพื้น เช็ดกระจก ลง Linux TLE 5.5 ใหม่อีกรอบ จะได้ลอง apt-get upgrade ใหม่หมดเพื่อทดสอบว่าหลังจาก upgrade เป็น kde 3.2 และ gnome 2.6 แล้วจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า ฯลฯ

ปรากฏว่า ทำได้แค่สามอย่างแรก แล้วข้ามมาลง Linux TLE 5.5 ใหม่เลย เพราะวางแผนว่าระหว่างลง Linux TLE ก็จะไปเช็คคอมพิวเตอร์ กวาดพื้น ถูพื้น เช็ดกระจก ฯลฯ แต่มัวไปเสียเวลากับการหาวิธีว่าจะลง Linux ด้วยไฟล์ iso image จากฮาร์ดดิสก์อย่างไรอยู่นานมาก เนื่องจากไม่อยากต้องคอยเดินมาเปลี่ยนแผ่นบ่อยๆ

พอหาวิธีได้ก็ตีสามกว่าเข้าไปแล้ว เลยคิดว่าเดี๋ยวค่อยกวาดพื้นตอนเช้าเลยละกัน ส่วนเรื่องถูก็เลื่อนไปก่อน (แฮะๆ) เดี๋ยวคืนต่อไปค่อยถู กระจกก็ไปเช็ดตอนสายๆ ได้ ดังนั้นจึงทำการลง Linux TLE ด้วย iso image จากฮาร์ดดิสก์ ขณะที่กำลังเลือก package ว่าจะลงอะไรบ้าง ก็ได้ยินเสียง บรื้นนนน ... เอี๊ยดดดด ... โครมมมม ... เลยเปิดประตูร้านออกไปชะโงกดู เห็นมอเตอร์ไซค์นอนกอง และตุ๊กๆ จอดเรียงแถวกันอยู่ เลยรีบโทรไปแจ้ง สน.สำราษราษฎร์

ตอนแรกนึกว่าคงไม่มีใครเป็นอะไรมาก เพราะเห็นมีคนยกมอเตอร์ไซค์ขึ้นมาแล้วเข็นหลบเข้าข้างทาง พอโทรแจ้งเสร็จก็ออกไปเป็นไทยมุง จึงได้เห็นว่ามีคนนอนแผ่ เลือดไหลออกจากคิ้วขวา (ยังกะแผลแตกของนักมวย) เลยวิ่งกลับมาโทรไปแจ้งความใหม่อีกรอบว่ามีคนบาดเจ็บนอนกองคาแผลแตกอยู่ แจ้งเสร็จก็ออกไปเป็นไทยมุงอีกรอบ ... ปรากฏว่ามีผู้บาดเจ็บสองราย รายที่คิ้วแตกนั้นขาหักด้วย ส่วนอีกคนขาเดี้ยงอย่างเดียว ไม่รู้ว่าขาหักหรือเปล่า (ตำรวจบอกว่าขาหักอย่าเคลื่อนไหว แต่เจ้าตัวบอกว่าไม่เป็นไร กระโดดกระต่ายไปมาเพราะเป็นห่วงเพื่อนที่นอนกองอยู่)

กว่าที่เหตุการณ์ทั้งหมดจะจบลงและกลับเข้ามาในร้านก็ตีสี่กว่า แล้วยังต้องมาเลือก package ที่ทำค้างไว้ต่ออีก ช่วงที่รอมันติดตั้งเลยหลับๆ ตื่นๆ คอยดูว่าเสร็จหรือยัง ... ใช้เวลาในการติดตั้งประมาณสิบห้านาทีเอง (มั๊ง ลืมดูเวลาที่แน่นอน เพราะว่าง่วงจัด) พอติดตั้งเสร็จก็จัดการแก้ไขไฟล์ /etc/apt/source.list ให้เข้าไปดาวน์โหลดตัว testing มาด้วย (เพราะมี kde 3.2 กับ gnome 2.6 อยู่ที่นั่น) เรียบร้อยแล้วก็จัดการ apt-get update; apt-get upgrade; apt-get install vlc ทันที รอกดตกลง แล้วก็หลับไป

ตื่นมาก่อนแปดนาฬิกาเล็กน้อย ... เห็นว่า apt-get เสร็จหมดแล้ว ก็เลยจัดการ init 3; init 5 แท่น แทน แท๊น ... เข้า xwindow ไม่ได้เหมือนเดิม !! เลยเอาใหม่ นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้ลบบรรทัด dri กับไปแก้ค่า nv ให้เป็น nvidia ในไฟล์ /etc/X11/XF86Config เลยจัดการแก้ไขซะแล้วสั่ง init 6 ซะเลย

ทีนี้ก็เกิดเรื่องอีก คือติดตั้งไว้ที่ hda1 แถมตอนติดตั้งดันสั่งไม่ให้สร้าง boot loader ไว้ด้วยเพราะนึกว่า boot loader ตัวเก่าที่ mbr จะไม่หายไป แต่ว่ามันหาย เลย boot ไม่ได้ ...

ประสบการณ์สอนให้คนฉลาดขึ้น ดังนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้ติดตั้ง boot loader แต่ก็ได้ทำแผ่น boot เอาไว้ (เผื่อกรณีฉุกเฉิน แล้วมันก็ได้ใช้จริงๆ) แต่ boot มาก็เข้า xwindow ไม่ได้อยู่ดี ปัญหาเหมือนเมื่อคราวที่ต้องโทรไปรบกวนคุณกำธรในวันอาทิตย์ตั้งแต่เช้ายันบ่าย (คุยโทรศัพท์กันนานยังกับคนจีบกันใหม่ๆ เพราะติดปัญหาอยู่นานหลายชั่วโมง)

ทีนี้ก็ไม่รอแก้ปัญหาแหละ เดี๋ยวค่อย report bug ทีเดียวเลยละกัน แต่ดันจำวิธี reinstall grub ไม่ได้ (เพราะเมื่อไหร่ที่จะต้องใช้ command line ก็ต้องเข้าไปค้นในเว็บ thailinuxcafe ทุกที) xwindow ก็เข้าไม่ได้ text based browser (elinks) ลงไว้แต่ก็ดันลืมใช้ เลยแก้ปัญหาโดยการลงใหม่อีกรอบ แต่เลือกลงแบบน้อยที่สุด เพราะต้องการแค่ให้ boot เข้า Linux TLE 5.5 ที่อยู่ใน hda3 ได้เท่านั้น ระหว่างรอการติดตั้งครั้งสุดท้ายก็ไปกวาดร้าน ...

กว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางเรียบร้อย ก็เก้าโมงครึ่ง กลับบ้านอาบน้ำ กินก๋วยเตี๋ยว มาเปิดร้าน เช็ดคอมพิวเตอร์ (เออ ยังไม่ได้เช็ดกระจกเลย ลืม)

มองนาฬิกาอีกที บ่ายกว่าแล้ว มานั่งบันทึกเหตุการณ์การการเป็นพลเมืองดีของไทยมุงคนหนึ่ง (กว่าจะพิมพ์มาถึงตรงนี้ก็บ่ายสองจะครึ่งแล้ว .. blog คราวนี้ยาวจริงๆ) ตอนนี้รู้สึกง่วงมากๆ จริงๆ ง่วงยิ่งกว่าตอนก่อนมานั่งพิมพ์ blog อีก ... ฮ้าว ... (เดี๋ยวแอบหลับดีกว่า - เอ๊ะ แล้วตกลงจะได้เช็ดกระจกไหมเนี่ยะ)

2 Comments:

At Friday, June 04, 2004 4:46:00 PM, Blogger Beamer User said...

คุณหน่อยเคยกินข้าวบ้างไหมเนี่ย

 
At Friday, June 04, 2004 10:21:00 PM, Blogger NOI said...

แหะๆ ก็แล้วแต่โอกาสครับ ... ส่วนใหญ่จะซัดบะหมี่แห้งหมูแดงซะมากกว่า (อร่อย)

 

Post a Comment

<< Home