.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Tuesday, July 27, 2004

ธนบัตรปลอม

หลายวันก่อน ผมได้รับเมลส่งต่อมาจากเพื่อนคนหนึ่ง เรื่องธนบัตรใบละหนึ่งพันบาทปลอม เป็นการปลอมด้วยวิธีแยบยล ดังนี้

ธนบัตรปลอมที่ถูกตรวจพบจะมีส่วนของธนบัตรจริงอยู่ประมาณ หนึ่งส่วนสาม คือเป็นส่วนที่เป็นลายน้ำ (ที่ไว้ใช้ส่องกับแสงแล้วจะพบพระบรมฉายาลักษณ์) โดยนำส่วนที่เป็นธนบัตรจริงนั้น ไปต่อกับส่วนที่สร้างขึ้นใหม่ (สองส่วนสาม)

หลังจากที่อ่านเมลฉบับนั้น ความรู้สึกแรกคือไม่เชื่อ เพราะผมไม่เห็นเหตุผลว่าจะทำไปทำไม ในเมื่อจะทำได้ ๑:๑ คือ ธนบัตรจริง หนึ่งใบ สร้างธนบัตรปลอมได้หนึ่งใบ แต่วันนี้หลังจากรับธนบัตรใบละยี่สิบบาทของลูกค้าต่างชาติคนหนึ่งแล้วจึงคิดได้

ธนบัตรใบละยี่สิบบาทที่ผมรับมานั้น ขาดตรงมุมธนบัตรไปประมาณ หนึ่งในแปดส่วน แล้วใช้กระดาษกาวสีขาวปิดไว้เฉยๆ ผมรับมาเพราะมั่นใจว่าสามารถนำไปแลกกับธนาคารได้ เนื่องจากธนบัตรที่ขาดและมีขนาดตั้งแต่ สองในสามขึ้นไป จะสามารถแลกได้ในราคาเต็ม (ถ้าขาดเหลือครึ่งเดียว จะแลกได้ครึ่งราคา)

เหตุการณ์นี้เองทำให้ผมเข้าใจว่า ผู้สร้างธนบัตรปลอมต้องการอะไรกันแน่ นั่นคือเขาสามารถทำให้ธนบัตรใบละหนึ่งพันบาท กลายเป็นสองใบ มีมูลค่าสองพันบาททันที

ผมจึงคิดว่าควรบันทึก blog นี้เพื่อเตือนผู้ที่มีโอกาสจะได้รับธนบัตรใบละพันบาท ให้ตรวจสอบโดยละเอียดรอบคอบ

ทุกวันนี้ผมยังคงได้แต่หวังว่าสังคมเราจะเป็นสังคมที่ดี มีแต่ความถูกต้อง และไม่ต้องหวาดระแวงคนรอบข้าง ... (สาธุ)

1 Comments:

At Wednesday, July 28, 2004 12:54:00 PM, Anonymous Anonymous said...

มา สาธุ๊ ~ ด้วยคนค่าา .. ^^



เด๋วนี้ใครๆเค้าก็หาผลประโยชน์เข้าตัวเองกันทั้งนั้นเลยแฮะ

อาจารย์พูดทุกคาบเลยค่ะว่าให้โตขึ้นไปเป็นคนดี ทำตัวดีๆ มีสัมมาคารวะ อย่าหลงระเริงในอำนาจ รู้จักช่วยเหลือสังคมอย่างจริงใจบ้าง รักษาเอกลักษณ์ของประเทศชาติเอาไว้ อย่าทำอะไรงี่เง่า สารพัด ~

เมื่อก่อนหนูก็ว่าอาจารย์ทำไมขวางโลกจัง แต่ตอนนี้ ( หลังจากซึมซับมา 3 ปีกว่าๆ ) ก็เริ่มเข้าใจแล้ว แห่ะๆ ^^'

ไอ้ติ๊ด : ถ้าเราเป็นคนส่วนน้อยที่คิดอะไรแบบนี้ เราจะอยู่ได้หรอครับ
อ.แม่ : แล้วเราจะปล่อยให้คนดีๆเค้าอยู่อย่างโดดเดี่ยวหรอ

.. TT ..

 

Post a Comment

<< Home