.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Saturday, December 24, 2005

ตะลึง

สมัครเข้ารับเลือกเป็นตัวแทนขายสลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ ออนไลน์ (หวยออนไลน์) ไปเมื่อหลายปีก่อน

ได้ผ่านการคัดเลือกมาเรื่อยๆ จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือให้ทดลองขายเป็นเวลาสามเดือน โดยจะเริ่มเดือนมีนาคม ๒๕๔๙ เป็นงวดแรก

เมื่อวานนี้มีช่างเข้ามาประกอบเครื่องให้ (เครื่องถูกส่งมาให้ตั้งแต่วันที่ ๑๕ แล้ว พร้อมกับมีช่างเข้ามาติดตั้งสายสัญญาณโทรศัพท์ให้ใหม่อีกสองสาย) ชุดของเครื่องขายหวยออนไลน์ก็ไม่มีอะไรมาก มีเครื่องขายสลากแบบสัมผัสจอ (touch screen), จอแสดงผลให้ลูกค้าดู (display monitor), เครื่องพิมพ์ฉลาก (printer), ADSL Router Modem, Analog Modem 56k V9.2 แล้วก็ UPS อย่างละหนึ่ง

เรามาตะลึงพรึงเพริดตอนที่ช่างเปิดเครื่องที่ประกอบเสร็จ พร้อมใช้งานขึ้นมา เพราะว่าสิ่งที่เห็นตรงมุมจอด้านซ้ายบนคือโลโก้ "Monta Vista Linux" มีเจ้า TUX ครึ่งตัว ใส่หมวกกันกระแทกสีเหลือง เหมือนที่ช่างคุมงานก่อสร้างสวมตอนเข้าไปในเขตก่อสร้าง :D

เจ้าเครื่องขายหวยออนไลน์นี่ ชุดแรกจะมีจำนวน ๑๖,๐๐๐ เครื่อง (ถ้าเข้าใจไม่ผิด) และจะมีชุดต่อไปอีกมากมาย .. ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมี Linux เข้าไปยึดครองพื้นที่ทุกจังหวัดแน่นอน .. อืม ทำไมเราไม่เคยนึกถึงเรื่องแบบนี้มาก่อนนะ ถ้าหากจะทำให้ Linux กระจายไปในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และในเวลาอันรวดเร็ว ก็ต้องผ่านช่องทางที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนไทยแบบนี้แหละ เช่น หวย เป็นต้น ... ต่อไปอาจจะมี เจ้าพ่อใบ้หวยคอมพิวเตอร์ โดยใช้ Linux เป็นระบบปฏิบัติการ :D (แต่ถ้าให้หวยไม่แม่น คนก็อาจจะหมดศรัทธาเอาได้เหมือนกันนิ)

ทีนี้จะลงทะเบียนเครื่องขายหวยออนไลน์ด้วย Linux ตัวนี้ที่ Linux Counter ยังไงดี (เห็นว่าที่ด้านหลังเครื่องมีช่องคล้ายๆ PS/2 ให้เสียบคีย์บอร์ด กับเม้าส์ด้วยนะ) :D

16 Comments:

At Saturday, December 24, 2005 4:10:00 PM, Blogger eak said...

อย่างนั้นเห็นหาเวลาว่างไปซื้อหวยกับคุณหน่อยแล้วนี่
จะได้ยลโฉมเป็นขวัญตาซักหน่อย :)

 
At Saturday, December 24, 2005 4:41:00 PM, Blogger NOI said...

รอน้องที่มีกล้อง digital มาถ่ายรูปเอาขึ้น blog ครับ :D

 
At Saturday, December 24, 2005 10:02:00 PM, Blogger imon said...

งานนี้คุณหน่อยก็สบายเลยดิ ฝันปุ๊บตื่นมากดเลขได้เลย

ปล. ตอนนี้มีงานเขียนโปรแกรมให้คนรู้จัก ยังไม่ได้
ว่าง list เรื่องรายละเอียดงานแต่งให้คุณหน่อยเลย

 
At Saturday, December 24, 2005 11:14:00 PM, Blogger NOI said...

ไม่เป็นไรครับ ผมรอได้ เพราะผมยังไม่รู้ว่าจะแต่งเมื่อไหร่ แล้วตอนจะแต่ง ทางฝ่าย ญ จะยอมจัดแบบที่ผมอยากจัดหรือเปล่า :P

 
At Sunday, December 25, 2005 2:30:00 PM, Blogger eak said...

อ้าวคุณหน่อยจะแต่งเหรอครับเนี่ย :)
เพิ่งแซวไว้ที่ไทยลีนุกซ์คาเฟ่เองนะ :P
ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าด้วยครับ :D

 
At Monday, December 26, 2005 9:09:00 AM, Blogger imon said...

เรื่องฝ่ายหญิง นะ ตอนผมแต่งก็มีปัญหา อ้างประเำพณี
มันต้องอย่างโง้นมันต้องอย่างงี้ เรื่องงานจริงๆ มันเป็นเรื่อง
ของคน 2 คน ตอนผม ทางโน้นจะแต่งในบ้าน จะมีดนตรี
จะมีโน่นมีนี่ ผมถามไปตรงๆ เลยว่ามันเป็นประเพณีตรงไหน
ญาติทางโน้นบอกว่า ก็คนอื่นเขาทำกันอย่างงี้
ผมก็โต้ไปว่า ทำไมไปทำตามคนอื่นเล่า คิดเองไม่เป็นเหรอ
เขาก็เงียบ เสร็จแล้วแฟนมาบอกว่า ประเพณีคนเหนือ ผู้ชาย
จ่ายค่าจัดงานด้วย ผมบอกเลยว่าจะจ่ายจากค่าซอง
ที่เหลือฝ่ายหญิงออก แล้วก็บอกว่าประเพณีภาคกลางฝ่าย
หญิงจ่ายค่าจัดงาน พอผมไปรูปนี้ ทางโน้นเลยเงียบเลย
ค่าจัดงานผมก็ไม่เข้าเนื้อ แล้วเรื่องเหล้าสำคัญมากเลยนะคุณหน่อย
งานผม ผมบอกว่าไม่ให้กิน อยากกินเอามาเอง
ปรากฏว่าเขาเอามาเอง หมดเป็นหมื่น จริงๆ แล้ว
มันจะเหลือหลายหมื่น ถ้าทางฝ่ายหญิงไม่เอาค่าซอง
ไปจ่ายค่าเหล้าที่ตัวเองซื้อมา เป็นไปได้คุณหน่อยแต่ง
วันสำัคัญทางศาสนาเลยจะได้อ้างเหตุไม่ต้องเลี้่ยงเหล้า
หรือไม่ก็วันเลือกตั้ง จะประหยัดไปได้เยอะเลย

 
At Monday, December 26, 2005 11:40:00 AM, Blogger NOI said...

ของผมนี่แฟนเคยบอกไว้ว่าเขาขอจัดแบบที่เขาอยากให้เป็นน่ะครับ ... เพราะมันเป็นครั้งเดียวของเขาจริงๆ

ผมก็เลยคิดว่า ผมจะส่ง sms ไปบอกพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ผมรู้จัก ว่ากรุณาโอนเงินเข้าบัญชีผม ไม่ต่ำกว่าสองหมื่นต่อราย เพราะผมให้เวลาพวกเขาเตรียมตัวนานแล้ว อ้อ แล้วก็ไม่ต้องเดินทางมาให้ลำบาก เพราะผมเป็นห่วงเรื่องการเดินทาง เพราะรักนะนี่ ... แต่หลังจากลองเกริ่นๆ กับพี่ๆ เพื่อนๆ หลายคนแล้ว แต่ละคนมีแต่บอกว่าอยากเตะผมทั้งนั้นเลยอะ :D

ตอบคุณ eak ยังไม่แต่งเร็วๆ นี้หรอกมั๊งครับ แต่ก็คุยๆ กันหลายรอบแล้ว เพราะผมก็อยากแต่งกับแฟนผมจริงๆ นี่นา ;)

 
At Monday, December 26, 2005 2:50:00 PM, Blogger imon said...

พอดีช่วงนี้ว่าง ก็เลย list รายละเอียดให้คุณหน่อยก็แล้วกัน
เรื่อง สินสอดทองหมั้น อันนี้ก็ข้ามไป

วันแต่งกะวันหมั้น คือวันเดียวกัน
ของผมง่ายๆ เช้าก่อนพระออกบิณฑบาตร ก็ไปหาท่าน
รับศีลรับพรถวายอาหาร กับสังฆทาน ของผมถวายเจ้าอาวาส
รูปเดียว อันนี้ก็ดัดแปลงก็แล้วกัน
หลังจากไปวัด ออกมาก็ไปทำผมแต่งตัวที่ร้าน ของผม
เลือกเช่าชุด ผมเลือกที่จะเช่าชุดกับทำผมแต่งหน้าเป็น
ร้านเดียวกันเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ช่วงที่ทำผม
ก็หาอะไรกินก่อน เน้นเลย ซัดข้าวกล่อง เซเ่ว่นก็ได้
เอาให้อิ่มไว้ก่อนเพราะต้องยืนทั้งวัน

แต่งตัวเสร็จผมก็มาโรงแรมเลยรอแขก
ของผมจัดงานผูกข้อมือ(รดน้ำตามแบบภาคกลาง)
ที่โรงแรมเพราะผูกข้อมือเสร็จก็ัจะได้กินเลี้ยงทีเีดียว
แขกจะได้ไม่ต้องเทียวไปเทียวมา อีกทั้งประหยัดเรื่อง
เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายไม่ต้องเช่า 2-3 ชุด
ผูกข้อมือเสร็จผมให้ส่งตัวเข้าหอเลย หอ ก็เป็นห้องสวีท
ของโรงแรมส่วนใหญ่ถ้าจัดโรงแรมจะมีให้อยู่แล้วเป็น
ของแถมก็ส่งเข้าหอเป็นพิธีก็ลงมาขอบคุณแขกตามโต๊ะ
แนะนำว่าถ้าจัดต่างจังหวัดก็ให้เป็นบุฟเฟ่ดีกว่า มันคุมค่า
ใช้จ่ายง่ายกว่า ของผมกะไว้ 200 คน มาเกินก็จ่ายรายหัว
ที่เพิ่มขึ้นมา มันจะถูกกว่าจัดโต๊ะจีน มากๆเพราะถ้าโต๊ะจีน
พอคนมาเพิ่มเขาก็จะตั้งโต๊ะเพิ่ม ทั้งๆที่บางโต๊ะมีคนนั่งแค่ 2 คน เขาก็ไม่มานั่งกัน แต่บุฟเฟ่ ตั้งโต๊ะเพิ่ม เราก็ไม่เสียอะไร เพราะเขาคิดเป็นรายหัวอยู่แล้ว
เรื่องเครื่องดืมก็อย่างที่บอก ผมไม่ให้มีเหล้า
แต่ทางโน้นเขาเตรียมมาเอง ค่าเครื่องดืมผมรวมกับค่า
อาหารอยู่แล้ว กินเยอะยังไงก็ไม่ใช่ัปัญหา ส่วนเรื่อง
เค้กเรื่องฉลองชนแก้วก็ไม่มีปัญหา งานผมก็ตัดเค้กออก
ไป แต่บางโรงแรมเขาจะมีมาให้ อันนี้ก็แล้วแต่เหตุการณ์
ของชำรวยผมน้องเมียเขาจัดการ เรื่องการ์ด ก็ทำเอง
ต้นทุนแผ่นละ 2-3 บาท คือรวมค่าหมึกแล้ว +กระดาษ+ซอง

จริงๆ ถามว่ามันเรียบง่ายไหมก็บอกเลยว่ามันเรียบง่าย
ถูกต้องตามประเพณี เรื่องจัดงานผมคุยกะแฟนผม
แต่แรกแล้วว่า จะจัดยิ่งใหญ่จะจัดเล็ก มันก็เงินของเรา
จะเช่าชุด 2 ชุด หรือ 3 ชุด มันก็เงินของเรา
มันไม่สำคัญเลยเรื่องหน้าตา อย่าทำอะไรให้หน้าใหญ่
ใจโตเล็กๆ น้อยๆ อะไรเราประหยัดได้ก็ประหยัด
เพราะสุดท้ายแล้วเงินเหลือเท่าไหร่ก็เป็นเงินของเรา

ในธานะคนที่แต่งงานแล้ว
อยากจะเตือนคุณหน่อย
พอดีผมเห็น case ก่อนหน้าผมแต่งงานมาแล้ว
ฝ่ายหญิงอยากมีเลี้ยงเช้า เที่ยง เย็น
อยากใส่ชุดซะ 3 ชุด
อยากเช่าชุดแพงๆ ทั้งๆที่ ฝ่ายหญิงเป็นลูกจ้างโรงพยาบาล
ฝ่ายชายเป็นยาม ผู้ชายต้องไปกู้เงินเป็นแสน เอานาไปจำนำ ดอกสูงๆ เพื่อที่จะจัดงานใหญ่โต

ผมถามหน่อยเพื่ออะไร . . .

สรุปตอนนี้ สองคนนั้นเขายังใช้หนี้ไม่หมดเลย

 
At Monday, December 26, 2005 2:52:00 PM, Blogger imon said...

ส่วนเรื่องดอกไม้ กับซุ้มประตู
ตอนแรกว่าจะไม่มีเพราะ พวกคิดราคาเป็นหมื่นเลย

ก่อนวันแต่ง 2 วันไปหาร้านได้ คิดแค่ 3 พันก็เลยเอา

 
At Monday, December 26, 2005 6:52:00 PM, Blogger Unknown said...

ถ้ามันวุ่นวายอย่างนั้นก็อย่าแต่งดิม่อน : P

คุณหน่อยครับ แต่งเมื่อไรก็บอกนะครับ

 
At Tuesday, December 27, 2005 11:16:00 AM, Blogger NOI said...

ขอบคุณครับ และ ครับผม :)

 
At Tuesday, December 27, 2005 5:58:00 PM, Blogger Unknown said...

เอ่อ...

แต่บล็อกนี้มันเรื่องหวยออนไลน์นิครับ

: P

 
At Monday, January 02, 2006 11:05:00 AM, Anonymous Anonymous said...

หวัดดีคับ พี่หน่อย
ไม่เจอกันตั้งนานไม่รุพี่จำได้อะเป่า
ว่างๆ จะแวะซื้ื้อหวยพี่นะคับ
(ถ้าฝันดีอะนะี)
อิอิ

...

 
At Tuesday, January 03, 2006 6:23:00 PM, Blogger Beamer User said...

เรื่องงานแต่งงานไม่ใช่เรื่องของคนสองคนนะครับ

จัดอย่างที่เราและครอบครัวได้ตกลงกันไว้ให้สมกับสภาพ
สังคม สิ่งที่ภรรยาอยากได้เป็นความฝันก็ควรจะยอมนะครับ
ครั้งเดียวในชีวิต

เรื่องเงินนั้นเอาไว้เป็นเรื่องรองครับ อย่าไปซีเรียสมาก
ทุกวันนี้รูปแต่งงานยังเป็น wall paper ของคอมพิวเตอร์ที่
ทำงาน และที่มือถือของภรรยาเลยครับ ที่โน้ตบุ๊คเป็นรูป
หมาอ้วน

อยากได้รูปสวยๆ และไม่อยากหมดเปลืองกับสตูดิโอ บอกผมแล้วกันจะแต่นำมืออาชีพราคาประหยัดให้ครับ

ให้เดาอย่างคุณหน่อยไงก็ต้องจัดโต๊ะจีนละมั้ง มันเลือก
ไม่ได้นิ

 
At Tuesday, January 03, 2006 11:06:00 PM, Blogger NOI said...

หนุ่ม .. ? จำไม่ได้ครับ ขออภัยจริงๆ แต่อยากจำได้นะ โพสรูปให้ดูหน่อยสิครับ (ผมจำหน้าคนได้เก่งนะ) ;)

เท่าที่เคยคุยกับแฟน เธออยากจัดโต๊ะจีนครับ ... ผมว่าจะต่อรองเป็นโต๊ะจีน แต่ไม่มีเหล้า (พี่ๆ ผมเคยต่อรองกันมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ) สงสัยต้องจัดให้ตรงกับวันพระ :D

 
At Friday, January 27, 2006 3:37:00 PM, Anonymous Anonymous said...

สุดยอด เลยครับ
แอพพลิเคชั่น ของคนไทย เพื่อคนไทย

 

Post a Comment

<< Home