.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Thursday, July 28, 2005

termite

ปลวก

ปลวก [N] termite; white ant
Class. ตัว
Def. ชื่อแมลงรูปร่างคล้ายมด ส่วนใหญ่ตัวสีขาวหรือครีม ไม่ชอบแสง อาศัยทำรังรวมกันอยู่เป็นกลุ่มใหญ่บนพื้นหรือใต้ดิน บางชนิดทำลายไม้ ต้นไม้.
Sample:ไม้สักเป็นที่นิยมใช้กันมากเพราะเนื้อไม้ไม่แข็งไม่หดตัวและปลวกไม่กัดกินทำลายเนื้อไม้

อ้างอิงจาก LeXitron Thai <=> English dictionary

====
เมื่อคืนปิดร้านแล้วลากกล่องที่วางซ้อนๆ กันไว้แถวๆ เคาท์เตอร์ตรงหน้าร้านออกมา เพื่อกวาดฝุ่นที่สะสมไว้นานแล้ว ปรากฏว่าเจอปลวก (อีกแล้ว) คราวนี้พวกมันกำลังกินกล่องใส่เมนบอร์ด ที่เรานำมาใส่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ ไว้ เช่น sound card, lan card, หนังสือคู่มือเมนบอร์ด, แผ่น driver, สายแพ ฯลฯ

เห็นว่าปลวกพึ่งกินไปได้ประมาณ ๑ ใน ๔ ของพื้นที่ผิวหน้ากล่อง อาจจะเพราะมันพึ่งเข้ามากิน และอาจจะเป็นเพราะเราเอาพลาสติกรองด้านในเอาไว้ด้วย ทำให้มันกินได้ช้า แล้วคิดว่า ข้าวของข้างในเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ซะส่วนใหญ่ มันคงกินไม่ได้ ก็เลยชะล่าใจ แค่เอายาฉีดปลวกฉีดตรงบริเวณที่เห็นว่ามีปลวก แล้วกลับไปนอนบ้าน

ตอนเช้าเล่าให้คุณพ่อฟังว่าเจอปลวกกินข้าวของในร้านอีกแล้ว คุณพ่อแนะนำว่า ให้เอาเกลือมาโรยก่อนจะวางของลงไป ตอนแรกว่าจะหิ้วเกลือจากที่บ้านมาด้วย แต่นึกได้ว่าที่ร้านก็มี ซื้อเกลือมาใช้นานแล้ว ตั้งแต่เมื่อครั้งที่เป็นแผลร้อนในตรงเนื้อเยื่อใกล้ๆ คอ ซื้อเกลือมาจาก 7-11 เป็นถุงใหญ่มาก คาดว่ามีมากพอที่จะใช้โรยบริเวณที่ต้องการ

เดินมาเปิดร้าน ถึงได้รู้ความจริงว่า ปลวกกินด้านในของกล่องไปเกือบหมดแล้ว เหลือแต่ด้านหน้าที่เป็นสีและมียาฆ่าปลวกเคลือบอยู่ -_-" พอยกเอาของในกล่องออกมา ปรากฏว่าเสีย sound card ไปตัวนึง เพราะปลวกมันเข้าไปอยู่เต็มรูสำหรับเสียบแจ๊คทั้งสี่รูเลย -_-" แล้วตัดสินใจ ทิ้งคู่มือเมนบอร์ดทั้งหมดไป เพราะไม่มั่นใจว่าโดนปลวกวางไข่ไว้หรือเปล่า แต่ก็เห็นว่ามีปลวกกลุ่มนึงกำลังแทะคู่มือเล่มนึงอยู่อย่างเอร็ดอร่อย (แค้นจริง)

งานนี้เลยต้องใช้ยาฆ่าปลวกก่อน แล้วโรยเกลือตามลงไป อืม ... ที่จริงตัดสินใจผิดไปนิดนึง น่าจะโรยเกลืออย่างเดียว เผื่อว่าจะได้มีปลวกคลุกเกลือไว้กินเป็นขนม เนอะ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home