.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Saturday, July 30, 2005

Big day

วันโกลาหล

เน็ต True ล่มตั้งแต่บ่ายวันที่ ๒๗ มาใช้ได้ช่วงค่ำของวันเดียวกัน แล้วมาเจ๊งอีกรอบตอนกลางคืนวันที่ ๒๘ เราจะปิดร้านก็ไม่ได้ เพราะมีน้องลูกค้าคนหนึ่งต้องส่งงานวันรุ่งขึ้น (ศุกร์ที่ ๒๙) นอกเหนือจากที่ว่าน้องต้องส่งงานแล้ว อีกเหตุผลที่ต้องช่วยน้องเขาจนกว่างานจะเสร็จ ก็เนื่องจากน้องเขาจะมาทำงานที่ร้านหลายทีแล้ว (น้องฝากแผ่นเก็บงานไว้ที่ร้านด้วย) แต่ปรากฏว่าเราปิดร้านหนึไปกินข้าวฟรีของเพื่อนตึ๋งที่พึ่งกลับมาจากเมืองนอกซะสามวัน (ตึ๋งกลับมาชั่วคราว เราเลยซัดข้าวฟรีของเพื่อนตึ๋งไปซะสามมื้อ สบายแฮ)

สรุปคืนนั้นต้องต่อโมเด็มเส้นเดียวขึ้นไปให้น้องใช้งานชั่วคราวก่อน กว่าจะเสร็จงานก็ปาเข้าไปเกือบตีหนึ่ง เลยรีบกลับไปนอนบ้าน เพราะว่ายาฆ่าปลวก ที่ฉีดไว้ยังไม่หมดกลิ่นดี

เข้าวันที่ ๒๙ ตื่นแต่เช้ามาต่อเน็ตฟรีของ ToT เข้าไปเช็ค network status ของ True เห็นว่า Link ของ IIG ที่ล่มไปเมื่อคืนวาน up ขึ้นมาแล้ว แต่พอมาถึงร้าน ปรากฏว่า เน็ต Ture ล่มอีกแล้ว คราวนี้ Link ในประเทศล่มไปเส้นนึง -_-" แต่ว่าที่ร้านไม่สามารถใช้งานได้เลย ไม่ว่าจะนอกหรือในประเทศ .. สรุปเดือนนี้ (นับถึงตอนนี้นะ) True ล่มไป ๕ วัน คือ ๒๐, ๒๓, ๒๗, ๒๘, ๒๙ -"-

กำลังจะโทรไปเฉ่ง True ก็พอดีมีลูกค้ามาคนนึง เลยต้อง up analog modem ขึ้นหนึ่งเส้น กำลังจะ up เส้นที่สอง ก็นึกได้ว่าต่อโทรศัพท์ไปแจ้ง True ก่อนดีกว่าว่าเน็ตล่ม จะได้ให้เขาทำเรื่องขอลดหนี้ให้เรา แต่พอจะโทรปุ๊บ ปรากฏว่าสายโทรศัพท์ของ ToT ไม่มีสัญญาณ เลยออกไปใช้โทรศัพท์สาธารณะแจ้ง ๑๑๗๗ แล้วพี่ช่างที่เข้ามาช่วยดูให้เมื่อคราวที่แล้วก็โทรเข้ามือถือเพื่อสอบถามอาการ และให้ลองเช็คสายตามจุดต่างๆ ว่าหลุดหรือเปล่า ตรวจสอบตามที่พี่เขาบอกทุกอย่าง ก็ไม่เห็นว่ามีตรงไหนผิดพลาด พี่เขาเลยบอกว่าเดี๋ยวจะเข้ามาดูให้

วางสายจากพี่ช่างได้สักพักใหญ่ คุณแม่ก็โทรเข้ามาที่สาย ToT ที่มีปัญหานั่นแหละ เราก็เลยนึกว่าเออพี่เขาซ่อมเสร็จเร็วดีแฮะ พอวางสายจากคุณแม่ปุ๊บก็เลยโทรไปหา True แล้วก็มีการโอนสายกันไปมา ยังคาสายอยู่กับ True เลย พี่ช่างของ ToT ก็เข้ามาตรวจสอบสายให้ เราก็อ้าว นึกว่าพี่ซ่อมแล้ว เพราะมันใช้ได้แล้วเนี่ยะ พอวางสายจาก True แล้วพี่ช่างของ ToT ก็จัดการกับสายโทรศัพท์เส้นนี้จนเรียบร้อย (แสดงว่าแม่เราเจ๋ง โทรเข้ามาทีเดียว สายโทรศัพท์ที่เสียอยู่ใช้ได้เฉย)

อ้อ ลืมเล่าไปนิดนึง คือระหว่างที่เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น ปรากฏว่าเครื่องที่เป็น windows ตัวเดียวในร้านก็ HANG แล้วๆ เล่าๆ อยู่หลายรอบ หาสาเหตุไม่เจอ คาดว่าเป็นที่ ฮาร์ดดิสก์ หรือไม่ก็แรม หรือไม่ก็การ์ดจอ หรือไม่ก็อะไรสักอย่างในนั้น เพราะว่าเครื่องมันแก่มากแล้ว เลยยิ่งทำให้ทุกอย่างวุ่นวายสับสนเข้าไปใหญ่

พอสายโทรศัพท์ของ ToT ซ่อมเสร็จ ก็เลย up analog modem ขึ้นไปอีกตัวเป็น สองโมเด็มคู่กัน แล้วรอสลับไปเป็น ADSL ในช่วงบ่าย เพราะทาง True แจ้งว่าให้ลองต่ออีกทีตอนประมาณบ่ายโมง

เมื่อถึงเวลาก็ลองสลับสายไปเป็น ADSL เย้ ใช้ได้แล้ว :D ดีใจมาก แต่เครื่องที่เป็น windows ก็ยังทำสถิติการดับไปเอง การรีบูทเอง การค้างแข็งไปดื้อๆ การแสดงหน้าจอฟ้าวัยรุ่นเซ็ง อยู่อย่างขะมักเขม้น (สถิติมันสูงจนนับไม่ไหว คือเป็นแทบจะทุกๆ ๕ นาที จนตอนหลังต้องปิดมันไปเลย)

เย็นๆ ค่ำๆ เพื่อนๆ มาหาที่ร้าน มีอั๋น หมีเล็ก ต่อและองุ่น เราเลยปิดร้านชั่วคราวออกไปนั่งกินข้าวกับเพื่อนชั่วโมงนึง ให้เพื่อนๆ ไปก่อน เราเดินตามไปทีหลัง

ตอนดึกๆ ปิดร้านแล้วยกเครื่องที่เป็น windows ออกมาทำความสะอาดภายใน พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ เติมซิลิโคนให้ซีพียูด้วย เพราะอาการหน้าจอฟ้าที่เห็นครั้งสุดท้ายมันคล้ายๆ กับตอนที่พัดลมซีพียูไม่ทำงาน พอจัดการทุกอย่างเสร็จแล้วก็ต่อมันกลับเข้าที่ พอเสียบสายทุกอย่างเรียบร้อย เราก็เหนื่อยมากแทบจะสลบเสียให้ได้ (อายุเลยวัยรุ่นมานิดนึงแล้วไง เลยเหนื่อยง่ายกว่าวัยรุ่นทั่วไปนิดหน่อย) กลับบ้านไม่ไหว สลบอยู่บนเก้าอี้สี่ห้าตัวในร้าน

เช้านี้ (๓๐ ก.ค.) ตื่นแต่เช้า มาทำความสะอาดร้านจากที่รกๆ เมื่อคืน (ยังไม่ได้เก็บเครื่องมือในการงัดแงะ ชำแหละเครื่อง windows ออกมาทำความสะอาด) ซื้อน้ำเต้าหู้มาดื่มแล้วกลับบ้านไปอาบน้ำ กินข้าว (ฟรี ของคุณแม่ แหะๆ)

กลับมาถึงร้านตอนสายๆ เปิดคอมพิวเตอร์ที่เคาท์เตอร์ เปิดเครื่องวินโดวส์ เปิดเครื่องเตรียมไว้ให้ลูกค้าอีกหนึ่งเครื่อง เปิดไฟในร้าน .. พรึ่บ เครื่องที่เป็นวินโดวส์แฮงค์ อะไรวะ พึ่งถอดอุปกรณ์ออกมาทำความสะอาดเมื่อคืนเองอะ เคืองมาก กดปุ่ม reboot ... boot ขึ้นมาใหม่ แล้วค้างตรงหน้า logo -_-" กด reboot อีกที อะคราวนี้เข้า windows ได้แล้ว แต่เปิดโปรแกรมฟังวิทยุออนไลน์ได้ไม่ถึงห้านาที มันก็ค้าง ลองเอาการ์ดจอ ATI เก่าๆ ที่มีอยู่มาเสียบแทน SiS 6326 แล้วมัน boot ไม่ขึ้นเลย -"- พอดีน้องเอกแวะมาหา เราก็บอกว่าสงสัยจะมีปัญหากับการ์ดจอ น้องเอกเลยบอกว่าเดี๋ยวจะเอาการ์ดจอมาให้ลอง

น้องเอกกลับมาพร้อมกับการ์ดจอ การ์ดตรวจสอบความผิดพลาดของคอมพิวเตอร์ การ์ด back up system ลองไปลองมาหลายอย่าง ทั้งสลับ ram ทั้ง uninstall โปรแกรมบางตัวที่คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของปัญหา ลองเปิดโปรแกรมต่างๆ ลองใช้งานหนักๆ ลอง scan disk ลอง defrag อยู่นาน เออไม่เห็นมันเป็นอะไรแล้วนี่หว่า น้องเอกก็ขอตัวกลับไปก่อน ปล่อยให้เราลองต่อไป เราก็คิดว่าแหม เสียเวลากับ windows แทบจะทั้งวันแล้ว ตอนนี้มันไม่เป็นอะไรแล้วมั๊ง เลยเอามันกลับเข้าที่

กดปุ่มเปิดเครื่องปุ๊บ เครื่องค้าง ... อะราาาาาาาาาาาาายยยยยยยยยยยยยยยย ว๊าาาาาาาาาาาาาา แว๊กๆ โมโห เคือง กลัวด้วย (มันเหมือนโดนผีหลอกมากเลยนะ ... ฮือแม่จ๋า หนูโดนผีคอมพิวเตอร์หลอก) เอาใหม่ๆ ให้โอกาสมันอีกครั้ง กดปุ่ม reboot .. เครื่องค้าง .. แง๊ .. น้องเอกมาพอดี กดดูนู่น ดูนี่ reboot เข้า windows ได้ เปิด realplayer สองนาที โปรแกรมแสดงข้อความ error น้องเอกเลยจัดการไปดาวน์โหลดตัว .dll ที่มันบอกว่าหายไปมาใส่เข้าไป reboot ทีนึงเพื่อความชัวร์ เครื่องค้างที่ logo windows -_-" เอ้า ให้โอกาสมันอีก reboot เข้า windows เปิด realplayer เครื่องแข็งไปเลย reboot เข้า windows เปิด windows media player .. เครื่องค้างทันที -"-

น้องเอกสรุปว่า windows เจ๊ง เพราะเราไปถอดโปรแกรมออกเยอะ .. คืนนี้คงต้องอยู่ format ลงมันใหม่อีกแล้ว หลังจากที่ไม่ได้ format เจ้าเครื่องนี้มาปีนิดๆ -_-"

เอาวะ format ลงใหม่ยังดีกว่าต้องซื้อเครื่องใหม่ (พยายามมองโลกแง่ดีสุดๆ ... แง่งๆ)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home