.comment-link {margin-left:.6em;}

Noi's life & thoughts

Friday, June 11, 2004

เหมือนๆ จะไม่สบายอีกแล้วสิเนี่ยะ ... chroot ช่วยชีวิต

วันนี้เงียบเชียบทั้งวัน ไม่รู้ว่าลูกค้าหายไปไหนกันหมด ... สงสัยว่าจะเก็บเงินไว้สำหรับเทศกาลบอลยูโรที่กำลังจะมาถึง หรือไม่ก็เอาไว้ซื้อหวยหงส์ ..

บ่ายๆ เย็นๆ รู้สึกไม่ค่อยสบายอีกแล้ว เริ่มแสบๆ คอ ง่วง มึน (ไม่ได้นอนกลางวันติดต่อกันมาหลายวัน แถมกลางคืนก็นอนไม่หลับอีก ... บ่ายนี้เลยแอบหลับไปหนึ่งยก) ที่น่ารำคาญที่สุดคือแผลร้อนในตรงริมฝีปากบนด้านซ้าย รอยแผลตรงกับปลายฟันซี่ที่น่าจะเรียกได้ว่าเขี้ยว (ทื่อๆ) พอดี ขยับปากพูดก็เจ็บ อ้าปากหาวก็เจ็บ จิบกาแฟก็เจ็บ เอ่ยปากบอกว่ารักแฟนยังเจ็บเลย (แต่อันนี้ทนได้ เพราะแฟนมีขนมมาฝากอีกแล้ว อิอิ เย็นนี้ได้กินโก๋แก่ กับขนมจีบ .. อร่อย)

สาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับมาหลายคืน น่าจะมาจากต้องคอยลง LinuxTLE 5.5 ที่ hda1 ใหม่อยู่เรื่อยๆ บวกกับความกังวลว่าจะทำเอกสารประกอบในงาน Linux Expo. ปลายเดือนนี้เสร็จไม่ทัน เพราะไม่มี OpenOfficeTLE 1.1.0 ให้ใช้งานเลย มีแต่ OpenOfficeTLE 1.0.2 ทั้งร้าน ทั้งที่เพียรพยายามลง LinuxTLE 5.5 Samila ที่ hda1 มาหลายรอบก็มักจะมีปัญหาอยู่เสมอ (เรื่องของเรื่องคือโลภ อยากได้ LinuxTLE 5.5 with KDE 3.2 & Gnome 2.6 plus OpenOfficeTLE 1.1.0 and OpenOfficeTLE 1.0.2 แล้วทำไม่ได้ดังใจสักที)

เมื่อคืนลง TLE 5.5 และทำการ apt-get เพื่อให้ได้ KDE 3.2 และ Gnome 2.6 แล้วเข้า xwindow ไม่ได้ เข้าใจว่าจะมีปัญหากับ NVIDIA_GLX เลยต้องทำการ apt-get install XFree86-Mesa-libGL ลงไปแทน จึงเข้า xwindow ได้

ตอนเย็นเข้าไปบ่นๆ ปัญหาเรื่องเข้า x ไม่ได้หลังจาก apt-get upgrade แล้วก็เลยได้วิธี chroot มาใช้ งานนี้ต้องขอขอบคุณ คุณ TarePanda, TangoTimmy และ MrChoke ที่ช่วยกันเป็นสามประสานจนผมสามารถเรียก TLE 5.5 ที่อยู่ใน hda1 ขึ้นมาใช้งานพร้อมกับ TLE 5.5 ที่กำลังทำงานอยู่บน hda3 ได้ เย้ !

วิธีทำ chroot อยู่ที่นี่
# /etc/init.d/xfs start
# mount -t proc /proc /hda1/proc
# /usr/sbin/chroot /hda1
# startx

คราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มี OpenOfficeTLE 1.1.0 ใช้ในระหว่างที่ยังเปิดร้านอยู่ แต่สิ่งที่ต้องกังวลกลับกลายเป็นว่า จะขยันทำให้มันเสร็จตามเวลาที่ตั้งใจไว้ได้หรือเปล่า (ไม่มีข้ออ้างแล้วด้วยสิ)

ตั้งใจว่าต่อไปจะลง main Linux เอาไว้ที่ hda1 เท่านั้น จะไม่ลงสลับไปสลับมาอีกแล้ว เพราะขี้เกียจเปลี่ยนค่า GRUB เป็นที่สุด ส่วนเครื่องที่ให้ลูกค้าใช้ในร้าน ก็จะทำการสังคยานาใหม่หมดเร็วๆ นี้ ตั้งใจว่าจะลง main Linux ไว้ที่ hda1 แล้วลง Japanese Linux ไว้ที่ hda3 พอมีลูกค้าชาวญี่ปุ่นมาใช้งานก็ทำการ chroot ขึ้นมาให้เขาใช้ ..

อืม ทิศทางการทำงานเริ่มเป็นระเบียบมากขึ้น แล้วทิศทางการทำเงินจะดีขึ้นด้วยหรือเปล่านะเนี่ยะ?

0 Comments:

Post a Comment

<< Home